Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Lê Thế Chữ cho biết, với mục đích quảng bá phở Việt đến đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước, từ năm 2017, Báo Tuổi trẻ khởi xướng và tổ chức Ngày của phở 12/12 hằng năm.
Sau 5 năm luân phiên tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, năm nay, Ngày của phở được tổ chức tại Nam Định, được biết đến là một trong những “nguồn cội” phát triển món phở đi muôn nơi.
Trong mỗi dịp tổ chức, Ngày của phở đã thu hút hàng nghìn người dân, du khách về tham dự và thưởng thức phở của mọi miền đất nước. Thực tế cho thấy, món phở ngày càng phổ biến, nổi tiếng cả trong và ngoài nước, đến mức từ “phở” đã xuất hiện trong từ điển quốc tế.
Các đại biểu bấm nút khai mạc Gala Ngày của phở lần đầu tổ chức tại tỉnh Nam Định. |
Du khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch đều lựa chọn phở là một trong những món ăn ưu tiên thưởng thức hàng đầu. Nghề nấu phở đã mở rộng, phát triển ở nhiều địa phương, mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Lã Quốc Khánh nhấn mạnh, Ngày của phở là hoạt động ý nghĩa nhằm vinh danh văn hóa ẩm thực Việt Nam, lan tỏa giá trị truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, trong bối cảnh ẩm thực đóng vai trò quan trọng để phát triển du lịch, Ngày của phở sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu món ăn truyền thống này, góp phần thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và các địa phương trong cả nước nói riêng.
Bên cạnh phở bò Nam Định, khách mời và người dân còn được thưởng thức các món phở với hương vị đặc trưng đến từ nhiều vùng, miền trong cả nước. |
Bên cạnh cơ hội được thưởng thức những tô phở chuẩn vị Nam Định được chế biến từ các nghệ nhân, khách mời và người dân còn được thưởng thức các món phở với hương vị đặc trưng đến từ nhiều vùng, miền trong nước như: phở H’Mông, phở Sâm Ngọc Linh, phở Miền Nam... và được trải nghiệm phở cùng nghệ nhân Hoàng Minh Hiền - nghệ nhân đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là người có công truyền dậy và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam.
Trong chuỗi sự kiện, ban tổ chức cũng đã mời các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ đang công tác tại Việt Nam trải nghiệm hoạt động nấu phở, tham quan làng Vân Cù (xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực), nơi có thương hiệu phở gắn với dòng họ Cồ nổi tiếng trong làng phở Việt Nam; tham dự chương trình “Phở yêu thương” (giá vé 10.000 đồng/tô) với toàn bộ doanh thu sẽ được dùng để hỗ trợ trẻ bại não tỉnh Nam Định.