Giá cà-phê tăng nhẹ, ngược chiều giá bông, đường

NDO -

Theo thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, thị trường hàng hóa diễn biến trái chiều trong phiên hôm qua, khi nhóm kim loại và nông sản duy trì đà tăng, còn các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp và năng lượng quay đầu giảm sau 4 phiên tăng liên tiếp. Tuy nhiên, MXV-Index vẫn giữ được sắc xanh với mức tăng 0,45% lên 2.492,27 điểm.

Thu hoạch cà-phê. (Ảnh: TTXVN)
Thu hoạch cà-phê. (Ảnh: TTXVN)
Giá cà-phê tăng nhẹ, ngược chiều giá bông, đường -0

Giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh gần 20% trong phiên hôm qua lên mức 4.400 tỷ đồng nhờ tâm lý tích cực của giới đầu tư khi thị trường đang có xu hướng tăng rõ rệt.

Tuy nhiên, sắc đỏ quay trở lại với nhiều mặt hàng trong nhóm nguyên liệu công nghiệp. Cả hai mặt hàng cà-phê tuy diễn biến trái chiều, nhưng mức thay đổi thấp hơn hẳn so phiên trước đó. Hợp đồng Arabcia kỳ hạn tháng 3 giảm 0,33% còn 243,7 cents/pound, hợp đồng Robusta đóng cửa chỉ nhích nhẹ 2 USD lên 2.227 USD/tấn.

Đà tăng của giá cà-phê Arabica đã chững lại, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định giá sẽ đảo chiều hay đi ngang tích lũy cho một đợt tăng sắp tới. Đồng USD tăng giá cùng với một phiên bán tháo của thị trường chứng khoán đã làm cho tâm lý của nhiều người mua trở nên tiêu cực. Mức tồn kho đạt chuẩn trên Sở Giao dịch hàng hóa Liên lục địa chi nhánh Mỹ (ICE US) giảm 10.000 bao về 1,37 triệu bao cũng không đủ để hỗ trợ cho giá Arabica tăng.

Đối với thị trường Robusta, giá đang trên đà hồi phục từ mức thấp nhất trong vòng 2,5 tháng, tuy nhiên, lực mua có phần yếu ớt, bởi nguồn cung của giá Robusta hiện rất dồi dào nhờ thu hoạch thuận lợi và các công tác hậu cần trên toàn cầu được cải thiện.

Giá bông cũng đóng cửa thấp hơn gần 1% còn 122,9 cents/pound. Bất chấp những số liệu rất tích cực từ báo cáo Export Sales được công bố hôm qua, giá bông vẫn giảm bởi ảnh hưởng từ tâm lý tiêu cực của các thị trường đầu tư rủi ro trong phiên tối.

Giá cà-phê tăng nhẹ, ngược chiều giá bông, đường -0

Tương tự, giá hai mặt đường đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với hợp đồng đường 11 giảm 0,73% còn 18,9 cents/pound, hợp đồng đường trắng giảm 0,6% còn 507,3 USD/tấn. Sự suy yếu của giá dầu thô đã khiến cho lực bán áp đảo trên thị trường đường. Đáng chú ý, việc các nhà máy ưu tiên sản xuất ethanol và làm giảm nguồn cung đường đang là yếu tố hỗ trợ duy nhất đối với thị trường ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh mà tiềm năng ở ba nước sản xuất lớn là Brazil, Thái Lan và Ấn Độ đều được cải thiện.

Trên thị trường nội địa, tình trạng tiêu thụ đường trong nước còn gặp rất nhiều khó khăn do nhập lậu chưa thuyên giảm, đặc biệt bùng phát mạnh vào cuối năm 2021. Các tỉnh ghi nhận gian lận thương mại đường gia tăng là Tây Ninh, Long An (khu vực Bình Hiệp), Bình Phước, Kiên Giang, Quảng Trị (tuyến Đường 9 Lao Bảo).

Trong một diễn biến khác, mới đây, nhà máy đường 333 thông báo đã tăng giá mua mía lên 1,07 triệu đồng/tấn mía sạch, mua xô tại ruộng, với chữ đường >=8, trên phương tiện vận chuyển của công ty. Chính sách này đã áp dụng từ ngày 17/1 vừa qua.