Tiền Giang tập trung truy vết các ca lây nhiễm trong cộng đồng

NDO -

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 ở Tiền Giang diễn biến phức tạp. Mặc dù, cả hệ thống chính trị của tỉnh quyết liệt vào cuộc, song, số ca bệnh tăng nhanh. Trong đó, nhiều ca dương tính đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người khiến cho công tác dập dịch gặp nhiều khó khăn.

Điểm kiểm soát những người ra vào khu vực chợ trái cây Thạnh Trị, phường 4, TP Mỹ Tho (Tiền Giang).
Điểm kiểm soát những người ra vào khu vực chợ trái cây Thạnh Trị, phường 4, TP Mỹ Tho (Tiền Giang).

Sáng 12-6, Bộ Y tế công bố tỉnh Tiền Giang có thêm 10 ca dương tính với Covid-19. Đó là các bệnh nhân (BN) có mã số từ BN10039 đến BN10048. Đây là những người đã tiếp xúc gần với hai BN BN9754, BN9756. Qua truy vết, ngành chuyên môn phát hiện các trường hợp dương tính nói trên.

Riêng đối với BN9754, BN9756, thông tin từ Sở Y tế Tiền Giang cho biết, ngành chức năng đã ráo riết truy vết các trường hợp tiếp xúc với hai BN này để thực hiện các biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch; có 90 trường hợp F1 đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, hơn 200 trường hợp F2 được cách ly tại nhà.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của ổ dịch trong công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận,  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang đã quyết định lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công nhân trên công trường này. Việc lấy mẫu được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang thực hiện liên tục từ chiều ngày 11-6 đến sáng 12-6 với toàn bộ hơn 1.000 người.

Công nhân được lấy mẫu dịch ngoái mũi và chuyển đi xét nghiệm dưới thức mẫu gộp của từng nhóm 5 công nhân với nhau và tiến hành xét nghiệm mẫu gộp bằng phương pháp Realtime RT-PCR.

Quyết định chọn hình thức lấy mẫu gộp là nhằm tiết kiệm nguồn lực, giảm thời gian xét nghiệm, tăng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2, bảo đảm chất lượng xét nghiệm và bảo đảm an toàn sinh học.

Như vậy, đến thời điểm này, Tiền Giang ghi nhận 25 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 11 trường hợp là người nhập cảnh từ nước ngoài được cách ly ngay, một trường hợp từ vùng dịch về sau khi hoàn thành cách ly tập trung và 13 trường hợp nhiễm cộng đồng.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan