Tăng cường điều trị để giảm tử vong do Covid-19

Theo báo cáo của Bộ Y tế, ngày 5/9, Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 13.137 ca nhiễm mới, trong đó 36 ca nhập cảnh và 13.101 ca ghi nhận trong nước tại 37 tỉnh, thành phố; nâng tổng số người nhiễm Covid-19 trong cả nước là 524.307 ca nhiễm, đứng thứ 51/222 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong ngày, tổng hợp số liệu tử vong do Covid-19 được ghi nhận là 281 ca.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội). Ảnh: MỸ HÀ
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội). Ảnh: MỸ HÀ

Ngày 5/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự khai trương và đi vào hoạt động của Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm 5G (Bộ Quốc phòng). Cơ sở điều trị Covid-19 mới này đặt tại Phân viện Viện Y học cổ truyền quân đội tại TP Hồ Chí Minh (đường Kinh Dương Vương, phường 13, quận 6) với quy mô 300 giường, khi cần thiết có thể thiết kế công năng lên 500 giường bệnh.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tri ân các tổ chức, cá nhân đã góp công, góp sức xây dựng bệnh viện dã chiến trong thời gian ngắn; cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên đã đồng hành trong cuộc chiến phòng, chống dịch cùng thành phố và cả nước trong suốt thời gian qua. Nhân dịp khai giảng năm học mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên tiếp tục đồng hành, nỗ lực để sớm kiểm soát, khống chế dịch bệnh để góp phần mang lại cho các em học sinh môi trường giáo dục an toàn, bình thường mới.

Cục An toàn thông tin cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Y tế cho ra mắt phiên bản đầu tiên của Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19 tại địa chỉ: https://covid19.mic.gov.vn. Cẩm nang được bố cục với bốn mục lớn, gồm: Mục dữ liệu: Hiển thị trực quan các số liệu, thống kê về tình hình dịch trên cả nước. Mục văn bản: Cung cấp thông tin và tính năng tìm kiếm văn bản, quy định, cơ chế chính sách và các văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Mục tuyên truyền: Cung cấp tư liệu dạng hình ảnh, video, infographics về các biện pháp phòng, chống dịch. Mục công nghệ: Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 5/9 Bộ Y tế có công điện đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam cùng các đơn vị liên quan quyết liệt triển khai các giải pháp giảm tử vong do Covid-19. Theo đó cần bảo đảm thiết lập đủ cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp ba tầng; ưu tiên, thiết lập từ những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn có để chuyển đổi công năng thành cơ sở điều trị Covid-19 tầng 2, tầng 3 của mô hình tháp ba tầng; phát huy và nâng cao vai trò của trạm y tế xã, phường, thị trấn và thành lập các trạm y tế lưu động, tổ cộng đồng để triển khai quản lý, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà nếu vượt quá năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở địa phương...

Các địa phương bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu, hồi sức tích cực, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị Covid- 19 theo các phương án bảo đảm công tác y tế, nhất là chuẩn bị cho tình huống xấu/nghiêm trọng xảy ra trong thời gian sớm nhất. Đồng thời bảo đảm nhân lực và năng lực chuyên môn theo các phân tầng điều trị cũng như công tác chuyên môn chăm sóc và điều trị Covid-19…

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các sở y tế tiếp tục chỉ đạo những cơ sở y tế trên địa bàn (cả công lập và tư nhân) cần bảo đảm nhân lực làm việc tại cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định; thực hiện nghiêm quy định về quản lý người hành nghề y tại đơn vị; xây dựng phương án, kế hoạch bố trí nhân lực phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế để dự phòng có tình huống lây nhiễm phải cách ly y tế, gây ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh. Tăng cường tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ra thông báo, tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 đến hết 0 giờ ngày 7/9. Sau đó thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên phạm vi toàn tỉnh kể từ 0 giờ ngày 7/9 cho đến khi có thông báo mới.

Công tác phòng, chống dịch cần đồng bộ hơn

Tăng cường điều trị để giảm tử vong do Covid-19 -0

Qua theo dõi, tôi thấy công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói chung và TP Mỹ Tho nói riêng đạt được nhiều kết quả. Địa phương đã sớm triển khai các biện pháp giãn cách xã hội, phong tỏa địa bàn, đẩy mạnh truy vết; bảo đảm tiến độ tiêm vắc-xin theo kế hoạch; thiết lập và bảo vệ "vùng xanh", xanh hóa "vùng đỏ"; bảo đảm an sinh cho người dân.

Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày giảm không nhiều, đôi lúc lại tăng do tầm soát mạnh. Sức mạnh tổng lực trong công tác phòng, chống dịch chưa phát huy hết. Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch còn nhiều hạn chế, chưa đến nơi đến chốn. Việc kiểm soát thiếu chặt chẽ làm cho dịch bệnh lây lan nhanh. Tại các điểm bố trí lấy mẫu xét nghiệm không đủ ghế ngồi, người dân tập trung quá đông, không giữ khoảng cách; lực lượng lấy mẫu xét nghiệm một số điểm không thay găng tay, lấy người trước xong tiếp tục lấy người thứ hai, thứ ba khiến người được lấy mẫu không yên tâm… Vì vậy, tôi mong muốn chính quyền địa phương triển khai chặt chẽ hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; hạn chế tối đa những điểm yếu nhằm khống chế nhanh dịch bệnh.

LÊ HỒNG LÂM (Đường Lê Đại Hành, phường 1, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang)

Tuân thủ nội quy, quy định tại khu điều trị

Tăng cường điều trị để giảm tử vong do Covid-19 -0

Là người nhiễm Covid-19 (F0) đang điều trị tại Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, tôi rất hiểu sự tận tâm, hết mình của đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng hỗ trợ giúp đỡ người bệnh. Được chuyển vào đây điều trị hơn 10 ngày qua, tôi luôn nhận được sự quan tâm chu đáo từ chỗ ở, việc ăn uống cũng như điều trị. Tôi cũng đã chứng kiến đội ngũ y, bác sĩ cùng nhân viên y tế làm việc tại khu điều trị vất vả cả ngày lẫn đêm để tận tâm điều trị và chăm sóc chu đáo cho các bệnh nhân.

Sau thời gian điều trị, tôi thấy sức khỏe của mình ổn định hơn rất nhiều. Sự tuân thủ các quy định, nội quy trong khu điều trị, sự hướng dẫn và điều trị của đội ngũ y, bác sĩ đã giúp tôi vượt qua nguy hiểm. Tôi mong mọi người bệnh đều bình tĩnh, tuân thủ các quy định cũng như sự hướng dẫn của y, bác sĩ trong các khu điều trị để đồng lòng chống dịch, sớm vượt qua dịch bệnh.

ĐỖ NGUYỄN THIÊN TÀI
(Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương)