“Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”

NDO -

Chiều 10/1, Ban tổ chức Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV-năm 2022 tổ chức họp báo thông tin về chương trình. 

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Báo Tiền phong phối hợp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế) và các nhà tài trợ tổ chức tại Hà Nội với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”.

Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức chương trình: Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” xuyên suốt hơn một thập kỷ kể từ khi ngày hội Chủ nhật Đỏ được Báo Tiền Phong khởi xướng đã trở thành lời thúc giục mạnh mẽ mỗi dịp năm mới về, nhằm huy động sự quan tâm nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân thuộc nhiều độ tuổi, vùng miền, dân tộc, ngành nghề cùng tham gia hiến máu.

Ngày 16/1/2022, tại Học viện Cảnh sát nhân dân, Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV sẽ chính thức khai mạc. Để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, chương trình sẽ thay đổi cách thức tổ chức, nhanh hơn, linh hoạt hơn. Thay vì tổ chức các sự kiện hiến máu tình nguyện lớn, đông người tập trung, chương trình sẽ tổ chức thêm nhiều điểm hiến máu có quy mô nhỏ hơn nhưng vẫn hướng đến kết quả cuối cùng tương đương các năm trước và phấn đấu vượt nếu có cơ hội. Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ năm 2022 đã nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, nhất là sự vào cuộc của hơn 40 tỉnh, thành phố và dự kiến chương trình tiếp nhận khoảng từ 45 nghìn đến 50 nghìn đơn vị máu. Mặc dù, chưa chính thức khai mạc nhưng từ tháng 11/2021 đến nay, các điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ tại 15 địa phương đã tiếp nhận gần 6.000 đơn vị máu.

“Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” -0
 Ban tổ chức trao các phần quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Chia sẻ về nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương, TS Bạch Quốc Khánh cho biết: Còn khoảng ba tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Tết càng đến gần thì ngành y tế và người bệnh càng canh cánh nỗi lo thiếu máu. Riêng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 50 nghìn đơn vị máu trong hai tháng đầu năm. Với các lịch hiến máu đã có, chúng tôi vẫn còn thiếu 15 nghìn đơn vị máu và 2.000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A). Do vậy, thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong lúc Tết cận kề, là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh.

Tại buổi họp báo, Ban tổ chức đã trả lời các nội dung được các cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm như việc tổ chức, tiếp nhận, phân phối các đơn vị máu sau khi tiếp nhận từ chương trình đến các cơ sở y tế trước, trong và sau Tết Nguyên đán; công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa điểm tổ chức hiến máu cho người tham gia hiến máu…

Dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao tặng 50 suất quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.