Đà Nẵng áp dụng các biện pháp mạnh chống Covid-19

Số ca mắc Covid-19 trên địa bàn liên tục tăng, ngày 30/7, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng có Nghị quyết số 08-NQ/TU về tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 
 

UBND phường Nại Hiên Đông trao nhu yếu phẩm tặng người dân trong khu cách ly, phong tỏa .
UBND phường Nại Hiên Đông trao nhu yếu phẩm tặng người dân trong khu cách ly, phong tỏa .

Theo đó, bắt đầu từ 18 giờ ngày 31/7, Ðà Nẵng thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn toàn thành phố, áp dụng các biện pháp mạnh hơn, cao hơn các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm phong tỏa, giãn cách và cách ly.

Dự kiến, áp dụng các biện pháp cấm, hạn chế người, phương tiện đi lại và một số hoạt động trong thời gian nhất định, trừ trường hợp công vụ, khẩn cấp. Tạm dừng hoạt động tất cả các cơ sở kinh doanh, trừ 7 lĩnh vực kinh doanh cung cấp hàng thiết yếu, quan trọng. Thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về tình hình, nguy cơ của dịch bệnh đến từng người dân để nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ðồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch, khắc phục tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong"; tổ chức chặt chẽ, có hiệu quả các chốt kiểm soát ở khu vực giáp ranh với các địa phương khác, đường hàng không, đường bộ, đường sông, đường biển, đường sắt…; tổ chức các chốt kiểm soát trong khu vực nội thành, tại các khu dân cư; lực lượng cơ động liên ngành thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường để kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm... Phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng, kêu gọi người dân tự giác thông báo những người về từ vùng dịch không khai báo, không thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định.

Ðà Nẵng sẽ tiếp tục xét nghiệm tầm soát diện rộng để phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng; lấy kết quả để đánh giá, dự báo tình hình, nguy cơ, diễn biến dịch bệnh từng khu vực để có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát phù hợp, khả thi. Tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tập trung và hướng dẫn thí điểm áp dụng cách ly F1 tại nhà ở quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang; xử lý các ổ dịch theo phương châm làm đến đâu, sạch đến đó, tạo ra các khu vực dân cư, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… an toàn dịch bệnh (vùng xanh).

Đà Nẵng áp dụng các biện pháp mạnh chống Covid-19 -0
Các siêu thị cam kết cung ứng đủ thực phẩm cho nhu cầu tiêu dùng của người dân. 

Chuẩn bị sẵn sàng về trang thiết bị, máy móc, vật tư, sinh phẩm, đội ngũ y tế... phục vụ xét nghiệm, điều trị, phân tầng điều trị theo từng cấp độ dịch bệnh, kể cả trường hợp xấu nhất. Huy động thêm lực lượng tình nguyện viên để đẩy nhanh việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn, bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và minh bạch.

Kể từ 12 giờ ngày 30/7, tất cả các chợ, siêu thị ở Ðà Nẵng thực hiện giãn cách bằng việc dừng mua bán các mặt hàng không thiết yếu, bố trí tiểu thương kinh doanh hàng thiết yếu bán luân phiên trong ngày, bảo đảm không quá 50% số lượng tiểu thương tại chợ.

Người dân vào chợ phải có thẻ quét mã QR, nghiêm cấm và xử lý nghiêm tình trạng mua bán, bán hàng rong tụ tập đông người. Theo khảo sát, giá hàng hóa thiết yếu ngày 30/7 vẫn ổn định, các mặt hàng như thịt, cá không tăng, riêng một số hàng rau xanh, cá biển nhỏ... giảm nhẹ so với những ngày trước.

Chị Phạm Ngọc Thảo, bán thịt lợn tại chợ Cồn chia sẻ: Mấy hôm nay, lượng người mua thịt nhiều hơn do chợ thủy sản Thọ Quang tạm đóng cửa, cá, tôm ít nên người dân chọn sử dụng thịt. Tuy nhiên, chúng tôi không nhập thịt về nhiều hơn bởi tâm lý người dân mua một lần dùng trong nhiều ngày. Mặt khác mong người dân cứ đi chợ như bình thường để tránh quá đông một lúc bản thân người bán cũng yên tâm hơn.

Ðồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Thành ủy Ðà Nẵng cho biết, những ngày qua có hàng nghìn người dân từ các địa phương phía nam đi xe máy qua Ðà Nẵng về quê tránh dịch. Tuy nhiên, theo quy định chung, khi có dịch, nhất là những địa phương đang giãn cách, phong tỏa, người dân không được phép rời khỏi địa bàn đi nơi khác. Vì vậy, kể từ thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, Ðà Nẵng sẽ nghiêm cấm người ra vào thành phố, trừ các trường hợp công vụ đặc biệt và được phép của cơ quan chức năng. Ðà Nẵng sẽ có biện pháp phối hợp các tỉnh bạn thực hiện nghiêm các biện pháp, bảo đảm công tác phòng, chống dịch và quy định của pháp luật.

Xác định phường Nại Hiên Ðông (quận Sơn Trà) là "điểm nóng" do chuỗi lây nhiễm trong 20 ngày qua với 155 ca liên quan, chiều ngày 30/7, UBND quận Sơn Trà quyết định thiết lập khu vực tạm thời phong tỏa để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với phường Nại Hiên Ðông; lập chốt phong tỏa, cách ly y tế 15 điểm nóng với 751 hộ, 3.112 nhân khẩu.

Chủ tịch UBND phường Cao Ðình Hải cho biết, trước những khó khăn của hàng nghìn hộ dân đang bị cách ly, phong tỏa, những ngày qua, địa phương liên tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân san sẻ khó khăn với người dân, tổ chức trao hàng trăm suất quà gồm gạo, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con nghèo, khó khăn. Cùng với việc bảo đảm đời sống cho người dân địa phương, ngành y tế Sơn Trà đang tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm lần hai, lần ba đối với các hộ dân trong khu vực phong tỏa, đồng thời xét nghiệm mở rộng các khu dân cư kế cận, các điểm nóng nguy cơ.