Chủ động ứng phó với biến thể Omicron

Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm Covid-19 với biến thể Omicron trong cộng đồng. Nhằm ngăn chặn sự xuất hiện các chuỗi lây nhiễm mới, thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ứng phó kịp thời với biến chủng này trong thời gian tới.

Tiêm vắc-xin mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Tiêm vắc-xin mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đến ngày 21/1, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 68 ca nhiễm Covid-19 với biến thể Omicron, trong đó có ba ca trong cộng đồng. Chánh Văn phòng Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, từ ba trường hợp này, ngành y tế đã truy vết 11 đối tượng là F1, trong đó phát hiện ba trường hợp dương tính SARS-CoV-2.  Các trường hợp này đã được đưa vào Bệnh viện dã chiến số 12 để điều trị và giải mã trình tự gien.  Cũng theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, quy định của Bộ Y tế, những người nhập cảnh đã tiêm hai mũi vắc-xin phòng Covid-19 phải cách ly tập trung ba ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần (vào ngày thứ nhất và thứ ba). Chị P. (nguồn tiếp xúc với ba ca nhiễm Omicron cộng đồng tại thành phố  Hồ Chí Minh) từ Mỹ về Cam Ranh (Khánh Hòa) đã cách ly và có xét nghiệm âm tính, sau đó về thành phố, đã thực hiện cách ly. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng quy định, người nhập cảnh cần tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày sau đó, nhưng chị P. không chấp hành và đi ăn uống với nhiều người. 

Khi biến thể Omicron bắt đầu xuất hiện và lây lan nhanh ở nhiều nước trên thế giới, thành phố  Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện nghiêm Quy trình giám sát, quản lý, cách ly y tế đối với người nhập cảnh để tăng cường giám sát, không để phát sinh chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng của biến thể mới này. UBND thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng quy trình năm bước để hành khách và các đơn vị thực hiện. 

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí khu vực xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 và phối hợp các hãng hàng không hướng dẫn hành khách đến điểm xét nghiệm tại sân bay; sử dụng “Mã QR cá nhân” để cung cấp thông tin cho đơn vị xét nghiệm. Sau đó, hành khách được xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, thông báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố  Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố chuyển người nhập cảnh đến Bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị Covid-19 số 12 (thành phố Thủ Đức) để cách ly, điều trị. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hãng hàng không hướng dẫn người nhập cảnh đến điểm kiểm soát để thực hiện các thủ tục rời khỏi sân bay về nơi lưu trú.
 
Nhờ sự chủ động đó nên khi xuất hiện biến thể Omicron, ngay lập tức thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đúng quy trình. Các hoạt động phòng, chống dịch tại thành phố  Hồ Chí Minh đã kích hoạt, sẵn sàng ứng phó với biến thể Omicron. Ngoài việc phát hiện các chùm ca bệnh, ngành y tế thành phố đã thực hiện tốt việc truy vết, khoanh vùng dập dịch. Việc giám sát trong cộng đồng, các bệnh viện vẫn sàng lọc bệnh nhân khi vào bệnh viện. Khi có nghi ngờ người mắc bệnh, các chuyên gia sẽ giải mã trình tự gien nhằm phát hiện sớm các ca mắc biến thể mới.
 
Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức) cho biết, trước sự xuất hiện của biến thể Omicron, bệnh viện luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng. Dù Bệnh viện thu dung số 3 đang tạm ngưng, nhưng nếu số ca nhiễm biến chủng này có sự lây lan nhanh và tăng lên, trong 24 giờ, cơ sở này sẽ được kích hoạt, tái khởi động. Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng, lên ca, kíp trực, chuẩn bị nguồn nhân lực, thuốc, vật tư y tế để chủ động ứng phó khi được lệnh của Sở Y tế.

Để không bị động trước sự xuất hiện của biến thể Omicron trong cộng đồng, các quận, huyện tại thành phố  Hồ Chí Minh cũng đã chuẩn bị các kế hoạch để kịp thời ứng phó khi có ca nhiễm biến thể này trên địa bàn. Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho hay, trong ba ca nhiễm Covid-19 biến thể Omicron trong cộng đồng vừa qua có một trường hợp cư trú ở quận Gò Vấp. Trong 10 ngày qua, sau khi đón người nhập cảnh về nước, người này ở quận Bình Thạnh nên không tiếp xúc với ai ở quận Gò Vấp. Tuy nhiên, quận cũng đã triển khai lực lượng theo dõi dấu hiệu dịch của các gia đình chung quanh để dự phòng phương án nếu có phát hiện ca mắc mới.

Đến nay, quận Gò Vấp đã triển khai các kế hoạch ứng phó với biến thể Omicron, sẵn sàng phương án ngăn chặn, bảo đảm can thiệp kịp thời, hiệu quả và giảm  thấp nhất sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Theo đó, quận đã triển khai kế hoạch xây dựng thế trận y tế ứng phó biến thể Omicron với mục tiêu sẵn sàng các phương án ngăn chặn, kiểm soát, can thiệp kịp thời, hiệu quả và giảm các trường hợp nhiễm bệnh. Các biện pháp mà quận chuẩn bị tuân thủ theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ cũng như các chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế thành phố  Hồ Chí Minh… Đồng thời tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt biện pháp 5K kết hợp với tiêm vắc-xin, điều trị; tuyên truyền, vận động các lực lượng tham gia phòng, chống dịch. 

“Quận thường xuyên cập nhật thông tin, phát hiện sớm những trường hợp nhiễm biến thể Omicron để cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện, hoặc cách ly ở các cơ sở cách ly tập trung, bảo đảm khoanh vùng dịch bệnh; cách ly F1 thậm chí F2 để hạn chế lây nhiễm. Quận tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ Covid cộng đồng; bổ sung lực lượng bác sĩ chăm sóc F0, tổ phản ứng nhanh. Quận Gò Vấp vẫn duy trì bệnh viện Covid-19 với 200 giường sẵn sàng cho công tác điều trị”, ông Nguyễn Trí Dũng cho biết thêm…

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế  thành phố Hồ Chí Minh, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng trước sự xuất hiện của biến thể Omicron. Thành phố đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó với biến chủng này. Người dân hết sức bình tĩnh, tiếp tục thực hiện tốt 5K và vắc-xin cùng ý thức tốt của từng người dân sẽ giúp thành phố kiểm soát được dịch bệnh tốt hơn.

Chủ động ứng phó với biến thể Omicron -0
Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, thành phố Hồ Chí Minh vẫn tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2022. 

Ông Phạm Đức Hải lưu ý người dân đừng vì sợ mất thời gian mà không thực hiện khai báo y tế. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức cần thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tránh lơ là, chủ quan. Hiện các hoạt động mừng Tết Nguyên đán, các lễ hội Xuân 2022 như Đường hoa Nguyễn Huệ, chợ hoa xuân, đường sách… trên địa bàn thành phố  Hồ Chí Minh vẫn được tiến hành như dự kiến.