Từ 0 giờ ngày 8/7, giãn cách xã hội một số địa phương tại tỉnh Quảng Ngãi

NDO -

Chiều 7/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký quyết định hỏa tốc về việc áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

TP Quảng Ngãi, là một trong sáu địa phương thuộc tỉnh Quảng Ngãi áp dụng mức “nguy cơ rất cao” và giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16.
TP Quảng Ngãi, là một trong sáu địa phương thuộc tỉnh Quảng Ngãi áp dụng mức “nguy cơ rất cao” và giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 16.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 8/7 cho đến khi có thông báo mới, các huyện: Lý Sơn, Ba Tơ, Tư Nghĩa, Bình Sơn, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K; chỉ ra ngoài trong các trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp, như: cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…; làm việc tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước, lực lượng vũ trang, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình, dịch vụ thiết yếu.

Dừng tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh không thiết yếu, các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động. Không tập trung trên ba người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Dừng các hoạt động hội họp chưa thật sự cấp thiết. Trường hợp cần thiết tổ chức cuộc họp, phải bảo đảm không tập trung quá 10 người trong một phòng.

Đối với các huyện: Sơn Tịnh, Sơn Hà, Sơn Tây, Minh Long, Trà Bồng, Nghĩa Hành, Mộ Đức áp dụng biện pháp hành chính tương ứng với mức “Nguy cơ cao” trong phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, không tập trung trên 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 1,5m tại nơi công cộng; thực hiện nghiêm 5K.

Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh không thiết yếu dễ bị lây nhiễm, các hoạt động hội họp chưa thật sự cần thiết. Trường hợp cần thiết tổ chức cuộc họp, phải bảo đảm không tập trung quá 20 người trong một phòng.

Các biện pháp áp dụng chung trên địa bàn toàn tỉnh: Dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí, tôn giáo, tín ngưỡng, đám cưới, mừng nhà mới, thôi nôi, sinh nhật…

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi; phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m trong khi chờ nhận hàng.

Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô-tô theo tuyến cố định, hợp đồng, xe du lịch, xe buýt (kể cả tuyến xe buýt Quảng Ngãi - Chu Lai và ngược lại), xe taxi trên địa bàn toàn tỉnh.

Xe vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu vào địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu. Phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa, nguyên vật liệu tuyến đường dài được phép đi qua nhưng không được dừng, đón trả khách và giao, nhận hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Người trở về từ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và các địa phương có dịch (theo bản đồ dịch tễ của Bộ Y tế công bố) vào địa bàn tỉnh Quảng Ngãi phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu, phải cách ly tập trung 21 ngày và tự trả phí.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan