Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc:

Tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo

NDO -

Chiều 7/12, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2019-2021. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Cùng dự có đồng chí: Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo ban, ngành Trung ương, tỉnh Hà Giang.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chương trình vận động ủng hộ đầu tư xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; ngày 25/7/2019, tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang từ nguồn vốn xã hội hóa.

Sau hơn 2 năm tổ chức triển khai thực hiện, chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ và trợ giúp đầy tính nhân văn và tấm lòng đền ơn đáp nghĩa của các cơ quan, doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty, các cá nhân nhà hảo tâm, cán bộ công chức viên chức và nhân dân trên khắp cả nước, cùng sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh; kết quả chương trình vượt xa sự mong đợi của Ban Chỉ đạo tỉnh Hà Giang.

Tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho chương trình đến ngày 30/11/2021 là 306.891 triệu đồng, toàn tỉnh đã có 5.131 hộ gia đình được hỗ trợ triển khai xây dựng nhà ở, gồm: 239 hộ gia đình chính sách người có công, 557 hộ cựu chiến binh nghèo, 1.844 hộ nghèo xã biên giới và 2.491 hộ nghèo xã nội địa.

Các địa phương đã có nhiều cách làm linh hoạt, như: vận động, hỗ trợ thêm kinh phí, vật liệu cho các hộ làm nhà phù hợp bản sắc, phong tục tập quán từng dân tộc, bảo đảm tiêu chuẩn “cứng tường, cứng nền, cứng mái”; huy động hỗ trợ ngày công giúp đỡ những hộ già cả, neo đơn, không có sức lao động, kinh tế quá khó khăn.

ttxvn_chu_tich_nuoc_du_hoi_nghi-1638882521559.jpeg
Các tập đoàn, doanh nghiệp ủng hộ chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN) 

Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và toàn thể xã hội với các gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo 34 xã biên giới có khó khăn về nhà ở của tỉnh Hà Giang, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững theo cách tiếp cận đa chiều.

Nhờ Chương trình, các gia đình chính sách, hộ nghèo được ổn định cuộc sống, người dân ngày càng tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và chính sách của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia.

Những căn nhà tạm được xây mới, kiên cố không chỉ góp phần giúp người kém may mắn có nơi ăn, chốn ở ổn định, mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cả cộng đồng xã hội đối với người nghèo. Đây chính là cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, là nguồn động viên to lớn để các hộ gia đình vững tin, vượt khó vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no bền vững.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao chương trình, đặc biệt là tinh thần quyết tâm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của Ban Chỉ đạo, các cấp ủy, chính quyền và sự hưởng ứng của người dân; hoan nghênh nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các tập đoàn, doanh nghiệp, các địa phương chung tay với Hà Giang.

Cùng với nguồn kinh phí xã hội hóa, Tỉnh ủy, hệ thống chính trị đã huy động sức mạnh tổng hợp từ các đoàn viên, hội viên, sĩ quan, chiến sĩ quân đội, công an tham tham gia xây dựng nhà ở, vừa góp phần làm giảm giá thành, vừa mang ý nghĩa chính trị sâu sắc.

ttxvn_chu_tich_nuoc_du_hoi_nghi-1638882521028.jpeg
Các tập đoàn, doanh nghiệp ủng hộ chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN) 

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước kết quả của Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhấn mạnh trong bối cảnh tỉnh biên giới có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số hơn 90%, 19 dân tộc anh em, địa hình chia cắt, trong bối cảnh thiên tai dịch bệnh, Chương trình đã huy động tổng kinh phí từ các nguồn xã hội hóa gần 307 tỷ đồng và gần 245 nghìn ngày công, hỗ trợ nhà ở cho hơn 5.100 hộ gia đình ở địa bàn đặc biệt khó khăn.

Điều này thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Giang, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, triển khai bài bản của hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã, thôn bản và người dân; minh chứng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn thể xã hội đối với hộ gia đình chính sách, người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo.

Qua đó, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, giúp hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững, bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ biên cương, củng cố niềm tin của người dân với Đảng, với chế độ.

Với hơn 5.000 nhà tạm, dột nát còn lại, Chủ tịch nước đề nghị tiếp tục triển khai chương trình trong thời gian tới để bà con bớt khó khăn; sắp xếp dân cư hợp lý hơn với đa mục tiêu, giảm chi phí cung cấp hạ tầng thiết yếu và dịch vụ công; đồng thời củng cố cộng đồng dân cư, giữ gìn bản sắc văn hóa. Bởi, xây nhà là quan trọng, nhưng giữ hồn ngôi nhà quan trọng hơn, đó là văn hóa, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, tình cảm cộng đồng, thương yêu, hỗ trợ nhau trong cuộc sống.

Từ hiệu quả chương trình này của tỉnh Hà Giang, Chủ tịch nước đề nghị Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xem xét, nhân rộng; cần có chiến lược tổng thể bài bản về nhà ở xã hội, nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân, khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở tất cả các địa phương trong cả nước, mang lại cơ hội nhà ở tốt hơn cho những người có thu nhập thấp, đặc biệt ở các tỉnh có đông công nhân, khu công nghiệp.

Nghiên cứu áp dụng hệ thống tài chính nhà ở xã hội một cách bền vững từ nhiều nguồn vốn khác nhau, nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách, mô hình hợp lý huy động các nguồn lực, đề xuất đổi mới phương thức, cơ chế chính sách để giải quyết căn bản nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, thực hiện tái cơ cấu thị trường bất động sản gắn với mục tiêu chiến lược nhà ở xã hội, kiểm soát chặt chẽ quy hoạch, khai thác sử dụng quỹ đất đô thị dành cho nhà ở xã hội.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, nếu làm tốt chiến lược nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc, sẽ góp phần giải quyết tình trạng bất bình đẳng, giảm khoảng cách giàu nghèo trong xã hội.

Cho rằng, tăng trưởng kinh tế và sự giàu có chưa phải yếu tố quyết định hạnh phúc con người, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn, Hà Giang tuy chưa phải là địa phương phong lưu về vật chất nhưng vẫn có thể là tỉnh giàu có về đời sống văn hóa tinh thần, chỉ số hạnh phúc của người dân sẽ ở mức cao nếu biết phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, phát huy giá trị văn hóa, sức khỏe cộng đồng, quan tâm cuộc sống của người nghèo, người yếu thế.