Tháo gỡ điểm nghẽn, xây dựng thị xã Sơn Tây thành đô thị vệ tinh hiện đại

NDO -

NDĐT- Sáng 3-1, đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã làm việc với Thị ủy Sơn Tây (Hà Nội) về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm Công ty cổ phần may Sơn Hà. (Ảnh: Duy Linh))
Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm Công ty cổ phần may Sơn Hà. (Ảnh: Duy Linh))

Báo cáo kết quả các hoạt động kinh tế, xã hội trong năm 2016, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Quang Sơn cho biết, năm qua, tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn thị xã tăng 9,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt 3.472 tỷ đồng, sản xuất dịch vụ đạt 3.027 tỷ đồng. Về nông nghiệp, trên địa bàn Sơn Tây hiện có 134 trang trại, giá trị canh tác nông nghiệp đạt bình quân 85 triệu đồng/ha. Thị xã có bốn xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch mạnh mẽ, công nghiệp-xây dựng chiếm 45%; các ngành dịch vụ chiếm 41,7%; nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 13,3%. Tổng thu ngân sách thị xã bình quân trong năm năm (2011-2016) đạt 200 tỷ đồng/năm; chi ngân sách bình quân 950 tỷ đồng/năm.
Mặc dù là trung tâm của vùng văn hóa xứ Đoài, là đô thị hình thành khá sớm so với nhiều thị xã, thành phố trong cả nước, nhưng nhìn chung, kinh tế của thị xã Sơn Tây chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, cũng như so với mặt bằng chung của thành phố.
Trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thị xã Sơn Tây là một trong năm đô thị vệ tinh, có chức năng là đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng; trọng tâm là khu bảo tồn Thành cổ Sơn Tây, làng cổ Đường Lâm và phát triển mới trung tâm phục vụ du lịch gắn với hồ Xuân Khanh, hồ Đồng Mô... Nhưng sau khi có quy hoạch tổng thể, việc xây dựng quy hoạch chi tiết của Sơn Tây còn chậm.
Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Sơn Tây với các khu vực khác của thành phố và kết nối nội bộ của thị xã còn hạn chế. Một số tuyến đường quan trọng như: quốc lộ 21, đường vành đai 5, trục Tây Thăng Long chưa được xây dựng. Trong nội bộ thị xã, nhiều tuyến đường chưa được xây dựng, hoặc xây dựng dang dở như tuyến đường từ thành cổ Sơn Tây đến đền Và, tuyến đường thượng lưu đê hữu Hồng kết nối với cảng Sơn Tây...
Trên địa bàn thị xã Sơn Tây có hai cụm công nghiệp, trong đó cụm Phú Thịnh diện tích 8,5 ha đã lấp đầy, còn cụm công nghiệp Sơn Đông vẫn chưa thu hút nhà đầu tư.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả Thị ủy, chính quyền nhân dân thị xã Sơn Tây đã đạt được trong năm 2016. Đáng chú ý là thị xã Sơn Tây đạt 22/24 chỉ tiêu kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2016, chuyển dịch cơ cấu theo hướng tích cực công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp.
Tuy nhiên, thị xã Sơn Tây chưa phát huy được hết tiềm năng vốn có, giá trị sản phẩm còn nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp. Trong đó hạn chế lớn nhất là kết nối giao thông còn yếu. Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu các sở, ngành của thành phố phối hợp thị xã Sơn Tây tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối giữa Sơn Tây và các khu vực hướng tới mục tiêu phát triển khu đô thị vệ tinh theo như quy hoạch đề ra.
Về nguồn vốn đầu tư, đồng chí đề nghị Sơn Tây cần quyết liệt, năng động, sáng tạo hơn để huy động nguồn vốn trong xây dựng giao thông cũng như kêu gọi các nhà đầu tư lớn đầu tư vào khu, cụm công nghiệp. Năm 2017 là năm TP Hà Nội chọn là Năm kỷ cương hành chính để hệ thống hành chính hiệu quả hơn, gần dân hơn. Đây cũng là năm Thành phố đẩy mạnh triển khai mạng điện tử xuống các xã, phường, vì vậy đòi hỏi cán bộ phải làm việc tốt hơn, kiên trì hướng dẫn người dân sử dụng.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh, theo quy hoạch, Hà Nội có năm khu đô thị vệ tinh, thị xã Sơn Tây cũng như các khu đô thị vệ tinh khác cần chủ động, sáng tạo, để có thể xây dựng đô thị đồng bộ, tương xứng với tiềm năng.