Tàu Vietship 01 mắc cạn: Mạng sống 10 thuyền viên được tính từng giờ

NDO -

Từ 1 đến 3 giờ sáng 9-10, lực lượng Biên phòng Quảng Trị đã cứu được 11 thuyền viên của các tàu gặp nạn. Đến trưa 9-10, khu vực Cảng Cửa Việt, nơi có các tàu bị chìm và mắc cạn đang cần khẩn cấp cứu hộ, thời tiết rất xấu, trời vẫn mưa to, gió lớn và sóng biển dữ dội. Hai người đã mất tích, mạng sống của 10 thuyền viên trên tàu Vietship 01 đang mắc cạn được tính từng giờ.

Mười người còn sống trên tàu Vietship 01 và hai người mất tích, trong khi biển động dữ dội.
Mười người còn sống trên tàu Vietship 01 và hai người mất tích, trong khi biển động dữ dội.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị chỉ huy trực tiếp công tác cứu hộ các tàu mắc cạn và bị chìm tại cảng Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị do lũ lớn các ngày 7 và 8-10 gây ra, cho biết, đến gần 3 giờ sáng 9-10, hai tàu của Hải quân Vùng 3 đã đến được cảng Cửa Việt, nhưng do sóng to, gió lớn nên chưa tiếp cận được vị trí tàu Vietship 01 có 10 người, ba ngày nay lênh đênh trên biển, chưa được ăn uống do không chuẩn bị kịp thức ăn.

QT_cuu_3-1602224948682.jpg
 Bộ đội Biên phòng Quảng Trị dõi theo từng phút tàu Vietship 01 trên biển động dữ dội.

Từ 1 đến 3 giờ sáng 9-10, lực lượng Biên phòng Quảng Trị đã cứu hộ được 11 thuyền viên của các tàu gặp nạn, trong đó có năm người đang bơi trên biển. Các thuyền viên đã bị đuối sức, Bộ đội Biên phòng phải trực tiếp sơ cứu, sưởi ấm, chăm sóc, hiện sức khỏe các thuyền viên đã ổn định.

Đến trưa 9-10, tất cả mọi phương án tiếp cận cứu hộ tàu Vietship 01 đang có 10 thành viên trên tàu và hai thuyền viên mất tích trên biển, gồm: Dùng trực thăng cứu hộ, dùng tàu cứu hộ tiếp cận đều không phát huy được tác dụng, vì trời mưa rất to, gió lớn và sóng biển dữ dội, thời tiết rất xấu. Dòng nước lũ đổ về quá lớn từ cửa biển đã cản trở tất cả các nỗ lực cứu hộ.

Tàu Vietship 01 mắc cạn: Mạng sống 10 thuyền viên được tính từng giờ -0
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và Quân khu 4 đang bàn các phương án cứu hộ.

Trong lúc này, “người nhái” Võ Văn Thụ ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh xuất hiện với kinh nghiệm mấy chục năm cứu hộ tàu thuyền trên biển, nguyện vọng ra tay cứu hộ các thuyền viên bằng cách kêu gọi các thợ lặn của vùng biển tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đến tiếp cận tàu Vietship 01, trước hết kịp cung cấp thức ăn, nước uống cho các thuyền viên. Phương án ông Thụ đưa ra là dùng hai thuyền máy tiếp cận và chỉ tiến hành trước 14 giờ ngày 9-10, khi thủy triều đang xuống. Còn sau 14 giờ cùng ngày, thủy triều lên thì phương án không thực hiện được, phải chờ hôm sau khi sóng biển bớt đi và gió lặng.

QT_Cuu_5-1602224948354.jpg
Các chiến sĩ và lực lượng cứu hộ tranh thủ sưởi ấm giữa trời mưa và gió rét. 

Chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường gồm: Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến và Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Quân khu 4. Bộ đội Biên phòng Quảng Trị chủ công cùng với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị thực hiện cứu hộ. Lãnh đạo tỉnh Quảng trị và Quân khu 4 quyết tâm cứu mạng sống của 10 thuyền viên trên tàu Vietship 01 và hai người đang mất tích trên biển.

QT_cuu_6-1602224949121.jpg
Biên phòng Quảng Trị kịp thời cứu chữa, sưởi ấm cho các thuyền viên được cứu hộ sáng 9-10. 

Hiện, lực lượng cứu hộ vẫn đang liên lạc được với các thuyền viên trên tàu Vietship 01 và được biết mạng sống của các thuyền viên đang được tính bằng giờ…

Tuy nhiên, đến 12 giờ 30 phút ngày 9-10, hai thuyền cứu hộ do “người nhái” Võ Văn Thụ chỉ huy vẫn chưa tiếp cận được vị trí tàu Vietship 01 đang có nguy cơ lật úp, khi bị mắc cạn cách bờ gần 100 m. Trời vẫn mưa rất to, gió lớn và sóng biển dữ dội, thời tiết rất xấu gây mù cả khu vực.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang túc trực và tìm mọi cách liên lạc, tiếp cận tàu Vietship 01 khi có thể.

QT_cuu_4-1602224948557.jpg
 "Người nhái" Võ Văn Thụ (phải) đưa ra phương án dùng hai thuyền ngư dân tiếp cận cứu hộ.