Khẩn cấp cứu 28 thuyền viên gặp nạn trên biển

NDO -

Đến 22 giờ ngày 8-10, cuộc họp khẩn cấp của UBND tỉnh Quảng Trị tìm cách cứu hộ 28 thuyền viên gặp nạn trên biển, trong đó có 12 thuyền viên tàu Vietship 01 bị ảnh hưởng lũ lớn có nguy cơ lật úp, chìm mới kết thúc sau hai giờ bàn bạc, đưa ra các giải pháp. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chủ trì cuộc họp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng kết luận phương án cứu hộ.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng kết luận phương án cứu hộ.

Cùng dự, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cùng lãnh đạo các lực lượng Biên phòng, Quân đội, Công an… Tổng cục Phòng chống thiên tai, đại diện lãnh đạo Hải Quân Vùng 3, Cảnh sát biển Vùng 2…

Do ảnh hưởng lũ quá lớn trong hai ngày 7 và 8-10 nên trên biển Quảng Trị, đoạn cảng Cửa Việt có các tàu bị nạn, trong đó khẩn cấp nhất là tàu Vietship 01 gồm 12 thành viên đang nằm ở vị trí rất nguy hiểm. Phía ngoài tàu là bãi cạn, phía trong là kè đá, sóng biển cao từ 4,5-5m, dòng nước lũ chảy rất xoáy và mạnh nên không có phương tiện cứu hộ nào tiếp cận được.

Ngoài ra, còn tàu Thành Đạt 68 đang chết máy trên biển, trên tàu có 13 thành viên. Quan trọng còn có ba thuyền viên của các tàu khác bị nạn trên biển đang mất tích.  

Để phối hợp cứu hộ với tỉnh Quảng Trị, vào hồi 18 giờ chiều 8-10, hai tàu của Hải quân Vùng 3 đã được điều khẩn cấp đến ứng cứu Vietship 01 và ba thuyền viên mất tích trên biển. Dự kiến, vào 1-2 giờ sáng 9-10, hai tàu này sẽ đến được cảng Cửa Việt, nhưng có tiếp cận được tàu Vietship 01 không thì chưa khẳng định được, do điều kiện sóng biển đang quá lớn.

Sau khi nghe các lực lượng chức năng và cơ quan chuyên môn phân tích các yếu tố thuận lợi, khó khăn và những phương án đưa ra để tiếp cận cứu hộ khẩn cấp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng kết luận: Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị thành lập ngay trạm chỉ huy tiền phương trên bờ biển trong đêm 8-10, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị để trực tiếp chủ trì việc cứu hộ.  

Khẩn cấp cứu 28 thuyền viên gặp nạn trên biển Quảng Trị -0
Tàu Vietship 01 đang mắc cạn trên biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị.

Đồng chí Võ Văn Hưng khẳng định: Trước hết phải cứu người trên các tàu đang gặp nạn trên biển, ưu tiên trước là 12 thành viên trên tàu Vietship 01 và ba thuyền viên đang mất tích trên biển. Tính mạng của các thủy thủ đang được tính từng giây, từng phút trước thiên tai biển cả. Nếu không cứu kịp trong đêm 8-10, đến sáng mai có rất nhiều nguy cơ, vì thiên tai đang diễn biến rất phức tạp, không lường được. Còn tàu Thành Đạt 68 đang bị chết máy trên biển nhưng đã được Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị đưa vào vị trí an toàn hơn.

Phương án được đồng chí Võ Văn Hưng quyết định đưa ra: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với hai tàu của Hải quân Vùng 3 kịp thời cứu hộ ngay trong đêm. Khi tàu Hải quân tiếp cận thì các thuyền viên bung phao để lên xuồng, nghĩa là sử dụng phương án hạ xuồng cứu sinh. Nếu phương án này đến sau 2 giờ sáng 9-10 không tiếp cận được, thì kiến nghị Trung ương điều máy bay trực thăng đến cứu hộ. Phương án nữa là kêu gọi ngư dân sáng tạo sử dụng tàu cá để tiếp cận cứu hộ các thủy thủ. Lực lượng y tế sẵn sàng trực chiến đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra. Tất cả những phương án này được chuẩn bị ngay, cùng lúc để chủ động trong công việc cứu hộ, mục đích cuối cùng là phải cứu sống được tất cả các thuyền viên đang gặp nạn trên vùng biển Quảng Trị.