Sập hang đá ở Bắc Kạn làm 2 người mất tích

NDO -

Sáng 10/12, UBND huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) xác nhận, tại khu vực thôn Kéo Nàng, xã Bản Thi đã xảy ra vụ sập hang đá tự nhiên làm 2 người mất tích. 

Đường hang nhỏ, hẹp, thiếu dưỡng khí gây khó khăn rất lớn cho công tác cứu hộ.
Đường hang nhỏ, hẹp, thiếu dưỡng khí gây khó khăn rất lớn cho công tác cứu hộ.

2 người bị mất tích gồm: Hoàng Việt Dũng, thường trú tại xã Ngọc Phái và Trần Văn Hoàn, có hộ khẩu tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), tạm trú tại xã Bản Thi (Chợ Đồn). 

Theo thông tin ban đầu, vào sáng 8/12, anh Hoàng Việt Dũng và Trần Văn Hoàn rủ nhau đi tìm khoáng sản tại khu vực hang đá tự nhiên thuộc thôn Kéo Nàng. Đến chiều cùng ngày, không thấy 2 người về nên người dân trong xã đã đi tìm. Sau khi chui vào hang đá để tìm, người dân phát hiện hang bị sập sụt, có nhiều nước. Hang có chiều dài khoảng 400 m, từ cửa hang đến chỗ sập sụt khoảng 220 m. 

Người dân đã cùng nhau tìm cách khơi thông đất, đá, sử dụng máy bơm để hút nước trong hang ra ngoài. Đến 16 giờ ngày 9/12, việc khơi thông phải dừng lại do gặp 1 tảng đá lớn chắn ngang. Không thể tự giải quyết, người dân mới thông báo tới chính quyền hỗ trợ ứng cứu. 

Sau khi nhận được tin báo, từ đêm 9/12 tới sáng nay, UBND huyện Chợ Đồn đã điều động các lực lượng tới hiện trường, tìm giải pháp cứu các nạn nhân. 

Quá trình đưa ra phương án và thực hiện khảo sát để tiếp cận vị trí sập sụt rất khó khăn do đường hang nhỏ, chiều cao trung bình chưa tới 1 m, dốc, quanh co. Lực lượng chức năng chỉ có cách trườn, bò vào trong hang. 

Lực lượng chức năng hiện thống nhất phương án tiếp cận vị trí sập sụt bằng cách di chuyển theo đường hang, vận chuyển đất, đá ra ngoài. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng khó khăn do đường hang hẹp, không thể bố trí cùng lúc nhiều người trong khi lại thiếu dưỡng khí. Do vậy, từ đêm 9/12 tới 6 giờ sáng nay, lực lượng chức năng mới chỉ khơi thông được khoảng 110 m, còn khoảng 110 m nữa mới tới vị trí sập sụt. 

Hiện chưa rõ tình trạng của 2 người bị mất tích trong hang ra sao. Đến 10 giờ sáng nay vẫn chưa tiếp cận được tới vị trí sập sụt. 

UBND huyện Chợ Đồn đang tập trung nỗ lực chỉ đạo các lực lượng triển khai các biện pháp cấp bách để sớm đưa 2 nạn nhân ra khỏi hang.