Những con ngõ siêu nhỏ trong lòng phố cổ sầm uất

NDO -

Phố cổ Hà Nội là nơi nổi tiếng phồn hoa của đất kinh kỳ, người phố cổ cũng được biết đến với phẩm chất dịu dàng, thanh lịch. Cũng chính vì vậy mà cuộc sống phố cổ cũng là nơi mà nhiều người mơ ước. Thế nhưng ở đâu đó trong lòng phố cổ, nhiều người dân vẫn phải sống trong những con ngõ tối tăm, chật hẹp, khác xa sự tưởng tượng của bao người.

Những con ngõ siêu nhỏ trong lòng phố cổ sầm uất
ABC -0
 Đến phố Hàng Gai, không khó bắt gặp những con ngõ nhỏ thế này. Ít ai biết được đây là đường đi chung của 8 hộ gia đình. (Ảnh: Minh Duy)
ABC -0
 Đoạn hẹp nhất của con ngõ nhỏ này tầm chừng hơn nửa mét, chỉ vừa một người lớn có thể đi qua. (Ảnh: Minh Duy)
ABC -0
 Bên trong con ngõ tối tăm và sâu hun hút là khoảng sân bé để xe của các hộ gia đình ở đây. Những ngôi nhà trong con ngõ nhỏ này hầu như đều sinh hoạt chung ở khoảng sân này. (Ảnh: Minh Duy)
ABC -0
 Ông Thành (70 tuổi), một cao niên ở đây cho biết: "Con ngõ nhỏ này có từ rất lâu rồi. Cũng khó khăn nhưng không còn cách nào khác nên người dân dần dần cũng phải thích nghi". (Ảnh: Minh Duy)
ABC -0
Những con ngõ này hầu như đều khó có thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn nếu xảy ra cháy nổ và sẽ rất khó khăn trong các công tác cứu hộ, cứu nạn. (Ảnh: Minh Duy)
ABC -0
 Con ngõ nhỏ này nằm ở một trong những con phố sầm uất nhất của khu phố cổ - phố Hàng Đào. Đây là nơi sinh sống của khoảng 6 hộ dân. (Ảnh: Minh Duy)
ABC -0
 Người dân rất chật vật để di chuyển các phương tiện. Xe đạp, xe số thì dễ, chứ những chiếc xe tay ga lớn thì hầu như là rất dễ va quệt và trầy xước khi ra vào con ngõ. Nguồn sáng hiếm hoi của lối đi đến từ ngọn đèn leo lét tại bậc cầu thang. (Ảnh: Minh Duy)
ABC -0
 Những người dân ở đây cho hay, các con ngõ này đã tồn tại từ hàng chục năm nay. Việc cải tạo gần như là không thể, thế nên chỉ biết tập làm quen rồi sống qua ngày. (Ảnh: Minh Duy)
ABC -0
 Việc cưới hỏi, ma chay gần như không thể tổ chức dễ dàng ở những con ngõ tối tăm và sâu hun hút thế này. (Ảnh: Minh Duy)
ABC -0
 Những con ngõ này không chỉ là nhà mà còn là nơi mưu sinh của nhiều thế hệ gia đình ở đây. (Ảnh: Minh Duy)
ABC -0
 Theo thống kê, quận Hoàn Kiếm có gần 1.000 con ngõ nhỏ thế này. Đối với những khu vực chật hẹp, vấn đề vệ sinh luôn được đặt ra, đặc biệt là những thời điểm nhạy cảm như các đợt dịch Covid-19. (Ảnh: Minh Duy)