Hà Nội triển khai máy quét mã QR phòng, chống dịch tại các bến xe

NDO -

Chiều 23/12, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08, Công an thành phố Hà Nội) phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) triển khai trang bị thêm 20 máy quyét mã QR tại các khu vực bến xe tập trung đông người.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội hướng dẫn người dân thao tác quét mã QR để khai báo y tế ở bến xe.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội hướng dẫn người dân thao tác quét mã QR để khai báo y tế ở bến xe.

Theo đó, PC08 và C06 đã tiến hành lắp đặt camera quét mã QR tại 2 bến xe Giáp Bát và Mỹ Đình. Đây là các điểm tiếp theo được lắp đặt camera quét mã QR Code sau đường sắt Cát Linh-Hà Đông và nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Tại 2 bến xe nêu trên, máy quét mã QR được lắp đặt tại cửa ra, vào bến xe để thuận tiện cho người dân trong việc đi lại. Sau khi lắp đặt hệ thống máy quét, cán bộ, chiến sĩ PC08 và C06 đã trực tiếp hướng dẫn cách quét mã cho người dân.

Theo đại diện Bến xe Giáp Bát, trong đợt dịch Covid-19 thực hiện quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bến xe Giáp Bát vẫn tiến hành kiểm tra đo thân nhiệt đối với hành khách nhưng bằng phương pháp thủ công nên tốn khá nhiều thời gian và độ chính xác lại không cao.

Việc được trang bị máy quét mã QR sẽ giúp cho bến xe thuận lợi trong việc kiểm soát hành khách. Vì chỉ cần quyét mã QR mọi thông tin hành khách được hiển thị và lưu trữ trong hệ thống, giúp truy vết nhanh, chính xác trong trường hợp phát hiện F0.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng PC08 cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các điểm bến xe, bến tàu vào dịp cuối năm đã giúp ích rất nhiều cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch.

Thay vì phải kê khai thủ công bằng giấy hoặc quét mã qua tờ giấy dán trên tường, giờ đây hành khách ra, vào trong bến chỉ cần sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc điện thoại thông minh có cài app PC-Covid hoặc VNEID của Bộ Công an quét qua camera là hoàn tất việc khai báo y tế.

Trong thời gian tới, PC08 và C06 sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt thêm các camera quét mã QR tại các trụ sở đơn vị, nơi tiếp dân để phục vụ hiệu quả công tác quản lý, phục vụ nhân dân.