Đồng Tháp áp dụng một số biện pháp khi thực hiện Chỉ thị 15+

NDO -

Tối 15/9, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp Phan Văn Thắng thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục hoạt động. (Ảnh: HỮU NGHĨA)
Các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục hoạt động. (Ảnh: HỮU NGHĨA)

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá tỉnh đã từng bước kiểm soát tốt hơn dịch Covid-19. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn phức tạp. Do đó, 8 huyện, thành phố thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 15, có áp dụng một số quy định ở mức cao hơn (15+), đến hết ngày 30/9, đối với: TP Cao Lãnh, TP Hồng Ngự và các huyện Cao Lãnh, Tháp Mười, Hồng Ngự, Tân Hồng, Tam Nông, Thanh Bình. Bốn huyện, thành phố còn lại thực hiện Chỉ thị số 16 cho đến khi kiểm soát được tình hình dịch.

Theo đồng chí Phan Văn Thắng, 4 địa phương trên nếu trong 7 ngày, thực hiện tốt các mục tiêu kiểm soát dịch, đủ điều kiện thì chuyển trạng thái giãn cách theo Chỉ thị số 15.

Tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả 3 mục tiêu: Kiểm soát được dịch Covid-19; thích ứng, khôi phục hoạt động sản xuất và giảm tối đa số ca tử vong. Đồng thời, hoàn chỉnh phương án miễn học phí học kỳ I năm học 2021 - 2022 cho học sinh theo học các cơ sở công lập, trình HĐND tỉnh cho ý kiến.

Cũng trong tối 15/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp ký ban hành kế hoạch thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Tỉnh đề ra mục tiêu cụ thể: Phấn đấu đến ngày 30/9 số ca nhiễm mới còn dưới 10 ca/ngày. Tiếp tục duy trì hoạt động các chốt chặn, trạm kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh và các chốt, trạm nội tỉnh của các huyện, thành phố.

Các biện pháp áp dụng tại vùng giãn cách theo Chỉ thị số 15: tập trung không quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Tiếp tục tạm dừng tất cả hoạt động thể dục, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, đám cưới.

Người dân chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, đi khám, chữa bệnh, đi lao động, sản xuất, làm việc tại cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ không bị dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Tiếp tục thực hiện cấp giấy đi đường, thực hiện theo dõi việc di chuyển của người dân qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Người đã tiêm từ một mũi vaccine phòng Covid-19 trở lên được di chuyển trong phạm vi của xã, phường, thị trấn nơi cư trú; người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được di chuyển trong phạm vi của huyện, thành phố nơi cư trú.

Về hoạt động các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, các cơ sở kinh doanh dịch vụ (trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hoá, dịch vụ thiết yếu): Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích phục vụ hàng hóa thiết yếu... tiếp tục duy trì hoạt động.

Các chợ đã tạm dừng có phương án hoạt động trở lại nhưng không quá 30% gian hàng, ưu tiên các mặt hàng thiết yếu, mở 1 buổi/ngày. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống chỉ phục vụ mang đi, mở 1 buổi/ngày. Cơ sở, hộ kinh doanh dịch vụ không thiết yếu tiếp tục tạm dừng hoạt động.

Tính đến tối 15/9, toàn tỉnh Đồng Tháp có 8.018 ca nhiễm Covid-19. Toàn tỉnh có 188 ca nhiễm Covid-19 tử vong.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam