Đồng Nai kiểm soát dịch, từng bước khôi phục sản xuất

NDO -

Chiều 20/9, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, địa phương cố gắng kiểm soát dịch bệnh, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, đến nay địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 16 tăng cường hơn 70 ngày, nếu tiếp tục kéo dài người dân, doanh nghiệp và chính quyền sẽ hết sức chịu đựng nổi, vì cạn kiệt sức lực.

Về tiêm vaccine, với hơn 2,2 triệu người trên 18 tuổi, Đồng Nai cần khoảng 4,5 triệu liều vaccine để phủ 2 mũi cho người dân, nhưng đến nay mới được Bộ Y tế phân bổ gần 1,8 triệu liều, lực lượng tiêm chủng một tuần nay đã ngưng do hết vaccine. Đến thời điểm này, tỷ lệ phủ vaccine của Đồng Nai mới được 77%, so với TP Hồ Chí Minh, Bình Dương là 97%.

Việc phủ vaccine chậm sẽ kéo theo hội nhập chậm, vì lúc này vaccine được xem là mấu chốt để kết nối kinh tế trong vùng, cả nước và quốc tế. Do đó, mong muốn Chính phủ, Bộ Y tế phân bổ thêm để tiêm nâng tỷ lệ phủ vaccine cho người dân, sớm phục hồi kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc áp dụng giãn cách xã hội để kiểm soát dịch là biện pháp không mong muốn. Do vậy, trong thời gian giãn cách, các ngành chức năng địa phương phải xét nghiệm nhanh để phân vùng nguy cơ. Cùng với đó, bảo đảm an sinh xã hội, tiếp cận y tế cho người dân.

Phó Thủ tướng đồng tình với quan điểm của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về việc giao quyền chủ động, phát huy trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19 cho doanh nghiệp, người dân khi mở cửa. Tuy nhiên, lưu ý, quá trình thực hiện không đồng nghĩa chính quyền buông lỏng quản lý mà chỉ giao cho doanh nghiệp, người dân chủ động lên phương án sản xuất bảo đảm phòng, chống dịch an toàn.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai cố gắng kiểm soát dịch bệnh để từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn. Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần tuân thủ các quy định chung, đặc biệt trong vấn đề xét nghiệm tìm F0, phân loại, điều trị chăm sóc bệnh nhân. Đồng thời, phát huy sáng tạo trong thực hiện xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả và tiết kiệm.

Đối với nhân lực tăng cường hỗ trợ tỉnh Đồng Nai thời gian qua, Phó Thủ tướng cho biết, tinh thần chung là chưa rút lực lượng này, trường hợp nếu rút phải có đội ngũ khác thay thế.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam