Đồng Nai hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid

NDO -

Thực hiện các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, kiểm soát dịch bệnh… 

Lãnh đạo TP Long Khánh (Đồng Nai) cùng tình nguyện viên hướng dẫn ông Nguyễn Anh Tuấn sử dụng quét mã QR.
Lãnh đạo TP Long Khánh (Đồng Nai) cùng tình nguyện viên hướng dẫn ông Nguyễn Anh Tuấn sử dụng quét mã QR.

Trong ngày đầu tiên áp dụng Chỉ thị 20 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ, TP Long Khánh đã huy động cả hệ thống chính trị ra quân hỗ trợ các cơ sở kinh doanh tạo mã QR, cài đặt, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng PC-Covid theo phương châm “gõ cửa từng nhà, hướng dẫn cầm tay, chỉ việc”.

Sau hơn 100 ngày tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, bắt đầu từ hôm nay, 24/10, ông Nguyễn Anh Tuấn mở lại quán cà-phê trên đường Cách mạng Tháng Tám, TP Long Khánh.

Từ sáng sớm, tình nguyện viên là cán bộ, công chức TP Long Khánh đến quán hướng dẫn ông Tuấn tạo mã QR khai báo y tế. “Sau 3 tháng tạm ngưng, nay được mở lại quán để kinh doanh tôi rất mừng vì thời gian khó khăn đã qua đi. Bây giờ mở quán lại, được hỗ trợ của địa phương, tôi lập tức áp dụng mã QR để kiểm soát khách đến quán. Kiên quyết không bán hàng cho những ai chưa quét mã QR theo quy định”, ông Tuấn cho biết.

Đồng Nai hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid -0
Anh Trần Quốc Tùng tiến hành quét mã QR trước khi vào mua hàng. 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân, sau khi tạo mã QR và bố trí quét ở hai khu vực thuận lợi nhất tại cửa ra vào, khách đến quán ông Tuấn đều chấp hành việc quét mã QR trước khi vào bên trong. Đối với những trường hợp chưa thực hiện đều được nhân viên nhắc nhở thực hiện theo quy định…

Anh Trần Quốc Tùng, ở phường Xuân Thanh, TP Long Khánh, chia sẻ: "Được hướng dẫn, cầm tay chỉ việc như vậy rất thuận lợi, do bản thân tôi chưa nắm rõ lắm".

Chị Hoàng Thị Mỹ Ngọc, chủ một cửa hàng kinh doanh trên đường Hồ Thị Hương, TP Long Khánh, cho biết, tại khu vực bán hàng đặt bốn điểm mã QR, phủ sóng wifi miễn phí và bố trí nhân viên hướng dẫn khách quét trước khi vào mua hàng. Đối với những trường hợp điện thoại chưa cài đặt PC-Covid sẽ được đội ngũ tình nguyện viên của thành phố tận tình hỗ trợ.

Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Long Khánh Hồ Văn Nam chia sẻ, địa phương xác định việc thích ứng an toàn trong phục hồi kinh tế phải ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ vào kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Hôm nay là ngày đầu tiên thành phố huy động cả hệ thống chính trị, trong đó chủ lực là cán bộ, công chức, giáo viên, tình nguyện viên am hiểu về công nghệ thông tin xuống tận nhà người dân, cơ sở kinh doanh tuyên truyền, hướng dẫn sự cần thiết tạo mã QR, cài đặt ứng dụng PC-Covid. Việc này được thực hiện theo phương châm “gõ cửa từng nhà, cầm tay, chỉ việc”.

Tại các cuộc họp với các sở, ngành, địa phương những ngày qua, rất nhiều lần Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu phải ứng dụng công nghệ mạnh mẽ hơn để thích ứng an toàn, kiểm soát dịch trong tình hình mới. Trước hết, các cơ quan Nhà nước phải nghiêm túc thực hiện, đơn vị nào chưa có mã QR khai báo y tế thì phải xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu. Còn đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thì phải nhắc nhở. Nếu nhắc nhở rồi mà vẫn không có mã QR phục vụ khai báo ý tế thì phải xử phạt.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam