Đề nghị xử lý trường hợp lao động nước ngoài không phép tại các dự án điện gió

NDO -

Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của Thanh tra tỉnh Gia Lai đối với người lao động nước ngoài không phép tại các dự án điện gió trên địa bàn, ngày 6/10, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, ngành và địa phương thuộc tỉnh Gia Lai.

Nhiều công trình, dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Gia Lai vi phạm về sử dụng lao động người nước ngoài.
Nhiều công trình, dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Gia Lai vi phạm về sử dụng lao động người nước ngoài.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, căn cứ vào số liệu tại sổ theo dõi lao động người nước ngoài của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai từ tháng 6/2020 đến nay, có tổng số 473 lao động người Trung Quốc và 1 lao động là người Đài Loan (Trung Quốc) đang làm việc tại các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh, nhưng chỉ có 25 lao động người Trung Quốc và 2 lao động người Hàn Quốc được cấp giấy phép lao động.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Gia Lai đã tham mưu và UBND tỉnh Gia Lai đã ra quyết định xử phạt 24 đơn vị vi phạm việc sử dụng lao động người nước ngoài không phép với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Gia Lai, để xảy ra tình trạng trên do việc chấp hành pháp luật của một số nhà thầu, doanh nghiệp trong việc tuyển dụng, sử dụng và đề nghị cấp giấy phép lao động người nước ngoài còn hạn chế; các lao động trên phần lớn vào Việt Nam làm việc rồi mới làm thủ tục đề nghị cấp phép hoặc không đề nghị cấp giấy phép; trong đó, có trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án điện gió thiếu giám sát các nhà thầu.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Công an tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xử lý các trường hợp người lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh có hành vi không tuân thủ pháp luật lao động Việt Nam hiện chưa được xử lý; đồng thời, chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Gia Lai tổ chức thực hiện nghiêm việc quản lý người lao động nước ngoài trên địa bàn; yêu cầu các doanh nghiệp, nhà thầu thực hiện nghiêm việc tuyển dụng, sử dụng lao động nước ngoài theo quy định.

UBND tỉnh Gia Lai giao Thanh tra tỉnh theo dõi và báo cáo UBND tỉnh về việc xử lý sau thanh tra,  gửi về UBND tỉnh trước ngày 20/10.