Bến Tre chung tay tiêu thụ nông sản giúp dân

NDO -

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tỉnh Bến Tre thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên nông sản của nông dân khó tiêu thụ do đầu ra hạn chế, vận chuyển khó khăn. Để giúp nông dân tiêu thụ nông sản, các cấp, các ngành tập trung tìm đầu mối tiêu thụ, thu hoạch, vận chuyển giúp người dân vượt qua khó khăn.

Lực lượng Đoàn thanh niên xã Thừa Đức (huyện Bình Đại) thu hoạch, vận chuyển nông sản giúp người dân.
Lực lượng Đoàn thanh niên xã Thừa Đức (huyện Bình Đại) thu hoạch, vận chuyển nông sản giúp người dân.

Áo xanh giúp dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản

Mấy ngày trước, gia đình ông Phan Văn Hiền (ngụ xã Thừa Đức, huyện Bình Đại) thấp thỏm lo âu khi hơn 1,5 tấn củ cải trắng tới ngày thu hoạch mà thương lái không ai mua. Đang không biết làm cách nào để giải quyết, gia đình ông Hiền nghe thông tin lực lượng đoàn viên đang kết nối để tiêu thụ giúp người dân. Nhờ được giới thiệu, gia đình ông liên hệ được đầu mối tại huyện Chợ Lách tiêu thụ với giá 5.000 đồng/kg.

Ngay sau đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Thừa Đức đến hỗ trợ giúp người dân thu hoạch nông sản rồi vận chuyển ra đường lớn có xe chuyên chở miễn phí.

Ông Hiền cho biết: “Gia đình tôi trồng 3.000 m2 củ cải trắng trên đất giồng cát, chia làm ba đợt thu hoạch. Đợt đầu trước dịch bán với giá 7.000 đồng/kg, đợt ngay dịch bán không ai mua nên nhờ lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nên tiêu thụ với giá  5.000 đồng/kg. Hiện tại còn 1.000 m2 chuẩn bị  tới ngày thu hoạch sẽ tiếp tục nhờ hỗ trợ của các cấp, các ngành tại địa phương”.

Theo ông Hiền, củ cải trắng trồng khoảng 1,5 tháng sẽ cho thu hoạch. Nếu không thu hoạch, thời gian kéo dài, củ cải sẽ lớn dần rồi bọng phía trong ruột, giảm chất lượng nên bán không ai mua.

Bí thư Đoàn xã Thừa Đức Cao Minh Hiếu cho biết, khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, nông sản của người dân tại địa phương không tiêu thụ được. Đoàn xã cùng các ban, ngành tại xã Thừa Đức đã liên kết với các đơn vị giúp người dân tiêu thụ.

Khi không có lực lượng thu hoạch, Đoàn xã cử bốn bạn xuống tận  ruộng để thu hoạch, giúp người dân vận chuyển ra ngoài. Đến nay, lực lượng đoàn viên đã hỗ trợ thu hoạch, tiêu thụ năm tấn nông sản; tìm đầu mối giới thiệu tiêu thụ khoảng 100 tấn giúp người dân giảm bớt khó khăn.

Bến Tre chung tay tiêu thụ nông sản giúp dân -0
 Chuyến xe kết nối, tiêu thụ nông sản giúp người dân trong thời điểm giãn cách theo Chỉ thị 16.

Tại xã đảo Tam Hiệp (huyện Bình Đại) còn tồn đọng gần 100 tấn nhãn xuồng là đặc sản của địa phương. Hằng năm, nhãn được tiêu thụ khắp các chợ trong cả nước và xuất khẩu. Thế nhưng khi dịch bệnh, đầu ra không có nên nhãn còn tồn đọng khá lớn, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong xã đã tìm cách kết nối để hỗ trợ nông dân.

Gia đình bà Trịnh Thị Ngọc Điệp được hỗ trợ tiêu thụ gần một tấn nhãn chia sẻ: “Hiện tại, thương lái mua khoảng 6.000 đồng/kg nhưng rất khó bán vì không có đầu ra, khi được lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nên bán được giá cao hơn. Tuy nhiên, sản lượng nhãn còn rất nhiều nên người dân trong xóm chỉ chia nhỏ ra mỗi hộ tiêu thụ một ít”.

Bí thư Huyện Đoàn Bình Đại Huỳnh Tấn Phát cho biết, đến nay, các lực lượng đoàn viên, thanh niên trong huyện đã trực tiếp hỗ trợ tiêu thụ cho người dân 5,4 tấn nhãn; 35 tấn rau củ các loại. Trong đó, các vùng đang thu hoạch nông sản gồm các xã Thừa Đức, Long Hòa, Long Định, Tam Hiệp... với hàng trăm tấn dưa hấu, củ sắn, củ cải trắng, nhãn... cần tiêu thụ gấp. Hiện tại, Huyện Đoàn đang làm cầu nối để giới thiệu, tìm đầu ra cho các loại nông sản đang tới mùa thu hoạch.

Tìm nhiều kênh tiêu thụ giúp người dân

Mấy ngày nay, bà Đoàn Hồng Thắm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hưng Khánh Trung B (huyện Chợ Lách) tất bật thu mua nông sản của người dân tại các huyện Bình Đại, Chợ Lách về vận động bà con trong xã tiêu thụ.

Bà Thắm cho biết: “Hội phối hợp cùng các lực lượng đoàn thanh niên, các ngành trong xã thu mua nhãn, rau củ quả giúp người dân. Khi đó, sẽ vận động xe tải vận chuyển miễn phí về địa phương rồi phân loại ra vận động bán cho người dân với giá cao hơn một nghìn đồng/kg so với giá thu mua. Số tiền lãi thu được sẽ tổ chức nấu cơm cho các chốt trực tại địa phương. Đến nay, đã tiêu thụ hơn bốn tấn rau, củ quả các loại. Nhờ vậy, vừa tiêu thụ được nông sản giúp nông dân vừa có kinh phí chăm lo cho lực lượng phòng, chống dịch”.

Bến Tre chung tay tiêu thụ nông sản giúp dân -0
 Lực lượng Đoàn thanh niên Công an tỉnh Bến Tre tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản để cung ứng cho các khu phong tỏa.

Hiện tại, rất nhiều đơn vị, các câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện... tại các địa phương đang chung sức tiêu thụ nông sản giúp người dân. Thiếu tá Phan Thị Ngọc Diệu, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Bến Tre cho biết: “Ngoài thiết bị y tế, lực lượng Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã vận động thu mua, hỗ trợ 50 phần nhu yếu phẩm, 300 kg rau gửi đến bếp ăn tại các khu cách ly. Lực lượng tại các chốt còn giúp người dân vận chuyển nông sản đến nơi tiêu thụ, phân phát cho người dân tại các khu cách ly tập trung...”.

Câu lạc bộ Tri thức trẻ tỉnh Bến Tre đã tổ chức vận động, thu mua khoảng 2,2 tấn rau củ, hàng nghìn trứng gà của người dân tại huyện Ba Tri.

Bà Trần Thị Bé Chuyền, thành viên Câu lạc bộ Tri thức trẻ tỉnh Bến Tre cho biết, Câu lạc bộ vận động một số nhà hảo tâm mua nông sản để chuyển đến cung ứng miễn phí cho các khu cách ly, khu phong tỏa trên địa bàn tỉnh. Những cá nhân mua nông sản sẽ được Câu lạc bộ liên hệ “đội áo xanh đi chợ” của đoàn thanh niên giao hàng tận nơi. Đồng thời, Câu lạc bộ đang thực hiện chương trình “chuyến xe nghĩa tình” vận chuyển miễn phí nông sản từ các huyện về thành phố Bến Tre tiêu thụ.

Ông Nguyễn Văn Ru, chủ cơ sở ấp trứng tại xã Mỹ Chánh (huyện Ba Tri) chia sẻ: “Tôi vừa được Câu lạc bộ Tri thức trẻ giúp tiêu thụ 4,5 nghìn trứng gà nhưng vẫn còn tồn gần 20 nghìn trứng. Trước đây, cơ sở bao tiêu sản phẩm của người chăn nuôi để ấp trứng bán gà con và cung ứng trứng cho các đơn vị tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, từ ngày dịch bệnh, mọi thứ đều ngưng hết nên việc tiêu thụ cho bà con rất khó khăn. Hiện tại, cơ sở thu mua giá 3.000 đồng/trứng nhưng bán lẻ ra ngoài chỉ với giá 2.800 đồng/trứng, chấp nhận lỗ để chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi. Cơ sở đang tìm mọi cách, nhờ sự giúp đỡ các ngành để giúp tiêu thụ sản phẩm trứng gà cho người dân”.

Trưởng Ban Phong trào Tỉnh Đoàn Bến Tre Phan Thanh Trẻ cho biết, lực lượng đoàn thanh niên đã hỗ trợ tiêu thụ 31,5 tấn nông sản giúp người dân và 2.596 ngày công lao động. Hoạt động xung kích phòng, chống dịch bệnh và tương trợ cộng đồng đã phát huy đa dạng lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia góp phần tiêu thụ nông sản giúp người dân.

Đến nay, đã có hơn 2,2 nghìn đoàn viên, thanh niên, hội viên tham gia vào các tổ phản ứng nhanh, các chốt kiểm soát dịch. Lực lượng đã vận động rau củ, lương thực, hỗ trợ bếp ăn, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến khu cách ly, phong tỏa, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nhân dân.