Trung Quốc điều chỉnh danh mục hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử

NDO -

Trung Quốc vừa công bố danh mục hàng hóa nhập khẩu bán lẻ qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó bổ sung nhiều mặt hàng mà người tiêu dùng Trung Quốc được phép đặt mua từ nước ngoài qua các kênh thương mại điện tử.

Một siêu thị ở thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Phương Thảo)
Một siêu thị ở thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Phương Thảo)

Cụ thể, theo thông báo của Bộ Tài chính và 7 bộ, ngành khác của Trung Quốc, từ ngày 1/3/2022, nước này sẽ áp dụng danh mục điều chỉnh, cập nhật hàng hóa nhập khẩu bán lẻ qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo danh mục này, sẽ có thêm tới 29 loại hàng hóa được phép tiêu thụ vào Trung Quốc qua kênh bán lẻ thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó tập trung vào một số loại thực phẩm (như nước ép cà chua, sò điệp, một số loại gia vị...); các đồ gia dụng (như máy rửa bát, chăn ga, giày dép, tóc giả...); các loại máy móc (như máy nghe nhạc, đài cassette, điều khiển trò chơi điện tử, phụ kiện đồng hồ...) và nhiều loại dụng cụ phục vụ thể thao băng tuyết.

Những mặt hàng được bổ sung vào danh mục lần này đều là những hàng hóa có nhu cầu tiêu dùng rất lớn ở Trung Quốc những năm gần đây. Việc điều chỉnh danh mục sẽ giúp người tiêu dùng Trung Quốc đặt mua qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới một cách tiện lợi với giá cả hợp lý, làm phong phú thêm nguồn cung cho thị trường trong nước, góp phần đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trước đó, từ tháng 4/2016, trước nhu cầu tiêu thụ hàng hóa qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, Trung Quốc đã ban hành chính sách thuế và danh mục hàng hóa nhập khẩu bán lẻ qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, quy định rõ các loại hàng hóa được phép nhập khẩu bằng phương thức này cùng các yêu cầu quản lý, giám sát tương ứng.

Từ đó đến nay, danh mục nhiều lần được cập nhật và điều chỉnh, với sự bổ sung nhiều mặt hàng của nước ngoài theo nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, góp phần thúc đẩy phát triển ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, đẩy mạnh trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và thế giới.