Phái đoàn Taliban đến Uzbekistan thảo luận về thương mại, cứu trợ

NDO -

Ngày 16/10, một phái đoàn Taliban đã đến quốc gia láng giềng Uzbekistan để thảo luận về các vấn đề cứu trợ nhân đạo và thương mại.

Phái đoàn quan chức Taliban tham gia một đàm phán. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phái đoàn quan chức Taliban tham gia một đàm phán. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Uzbekistan, các cuộc thảo luận giữa đại diện bộ này và phái đoàn Taliban được diễn ra tại thị trấn Termez ở biên giới hai nước.

Thời gian qua, thị trấn này đã trở thành trung tâm trung chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đường hàng không cho Afghanistan.

Phái đoàn Taliban do Phó Thủ tướng Abdul Salam Hanafi dẫn đầu trong khi phái đoàn Uzbekistan do Phó Thủ tướng Sardor Umurzakov dẫn đầu.

Theo thông báo, hai bên đã thảo luận về các vấn đề thương mại và tương tác kinh tế, bảo đảm an ninh biên giới, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, vận chuyển và trung chuyển hàng hóa quốc tế.

Theo hãng tin AFP (Pháp), Uzbekistan và Turkmenistan đều đã có những kênh liên hệ trực tiếp với Taliban trong những năm gần đây để bảo đảm thực hiện các dự án xuyên biên giới. Quốc gia thứ ba ở Trung Á là Tajikistan hiện chưa tổ chức các cuộc thảo luận chính thức với Taliban.

Chính quyền mới tại Afghanistan thời gian gần đây tích cực thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao để kêu gọi sự công nhận của quốc tế cũng như các hoạt động hỗ trợ để tránh một thảm họa nhân đạo tại nước này sau khi lực lượng Taliban trở lại nắm quyền hồi tháng Tám.

Đầu tuần này, Taliban đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với phái đoàn Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ở Qatar, khi Brussels cam kết hỗ trợ Kabul 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD).

Ngày 14/7, quyền Ngoại trưởng Afghanistan, Amir Khan Muttaqi, đã tổ chức thảo luận tại Ankara với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu. Trong đó, quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi chính phủ các nước mở lại các tài khoản nước ngoài của Afghanistan để giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo tại nước này, nhưng đồng thời cũng khẳng định Ankara chưa công nhận Taliban.

Kể từ khi giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul, Taliban cam kết sẽ thực thi các chính sách mới bớt hà khắc hơn so với giai đoạn cầm quyền cách đây 20 năm.

Phái đoàn Taliban đến Uzbekistan thảo luận về thương mại, cứu trợ -0
Một lớp học dành cho các nam sinh tại trường Istiklal ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cộng đồng quốc tế vẫn đang theo dõi những động thái mới của lực lượng này trong điều hành đất nước, trong đó vấn đề quyền của phụ nữ và trẻ em gái được đặc biệt quan tâm.

Theo một quan chức cấp cao của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), lực lượng Taliban sẽ công bố một cơ chế cho phép trẻ em gái ở Afghanistan sớm trở lại các trường trung học sau khoảng 4 tuần bị gián đoạn học tập vì các quy định mới.

Cụ thể, Phó Giám đốc điều hành UNICEF Omar Abdi cho biết Bộ Giáo dục Afghanistan đã thông báo đang chuẩn bị và sẽ sớm công bố cơ chế cho phép tất cả các nữ sinh được trở lại trường.

Ngay từ khi giành quyền kiểm soát Afghanistan, Taliban vẫn cho phép trẻ em gái ở độ tuổi tiểu học được đến trường nhưng ở cấp trung học thì cả học sinh và giáo viên nữ đều chưa được phép đến trường.

Lực lượng Taliban cho biết nhóm đối tượng này chỉ có thể trở lại trường sau khi các trường đáp ứng yêu cầu về an ninh và khu lớp học theo giới tính theo quy định trong luật của người Hồi giáo.

Theo UNICEF, quy định mới khiến hàng triệu nữ sinh tại Afghanistan ở bậc trung học đã bị gián đoạn học tập trong gần 30 ngày.

Quan chức UNICEF cũng cho biết đây là vấn đề đầu tiên mà ông đề cập tại tất cả các cuộc gặp với đại diện của Taliban trong chuyến thăm Afghanistan tuần trước và đã nhận được cam kết rằng các em sẽ sớm được trở lại trường học.