Máy bay của Indonesia không phát nổ trước khi rơi xuống biển

NDO -

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) ngày 12-1 cho rằng, máy bay gặp nạn của hãng hàng không Sriwijaya Air không phát nổ trong không trung trước khi rơi xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta.

Lực lượng cứu nạn di chuyển túi chứa mảnh vỡ máy bay và phần thi thể người đến cảng Tanjung Priok. (Ảnh: AP)
Lực lượng cứu nạn di chuyển túi chứa mảnh vỡ máy bay và phần thi thể người đến cảng Tanjung Priok. (Ảnh: AP)

Người đứng đầu KNKT, ông Soerjanto Tjahjono cho biết trong một thông cáo chính thức, theo dữ liệu do KNKT và tàu chiến KRL Rigel của Indonesia thu thập, các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trong khu vực có phạm vi rộng 100 m, dài từ 300 m đến 400 m.

Máy bay của Indonesia không phát nổ trước khi rơi xuống biển -0

Mảnh vỡ được cho là bộ phận của turbine máy bay gặp nạn. (Ảnh: Antara)

Ông Tjahjono cho rằng, vị trí của các mảnh vỡ phù hợp với giả thuyết cho rằng máy bay không phát nổ trước khi rơi xuống biển. Ông Tjahjono cung cấp thêm thông tin, các đội tìm kiếm và cứu nạn đã thu được tín hiệu từ đèn định vị trong quá trình tìm kiếm hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi âm buồng lái.

Dựa vào tín hiệu này, đội lặn đã xác định vị trí của máy bay và tập trung tìm kiếm tại khu vực được khoanh vùng. Trước đó, ngày 10-1, lực lượng tìm kiếm đã xác định máy bay rơi trong vùng biển giữa đảo Laki và Lancang. 

Máy bay của Indonesia không phát nổ trước khi rơi xuống biển -0
 Các đội lặn ưu tiên nhiệm vụ tìm kiếm hộp đen dưới biển Java. (Ảnh: AP)

Cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay đang được triển khai. Trong khi đó, các lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đang nỗ lực tìm hộp đen, thu thập dữ liệu của chuyến bay và phi hành đoàn, khai thác thông tin từ các bên liên quan và tiến hành nhiều hoạt động khác. 

Máy bay của Indonesia không phát nổ trước khi rơi xuống biển -0

Người thân của hành khách trên chuyến bay xấu số đến trung tâm xác định danh tính nạn nhân tại một bệnh viện ở Jakarta. (Ảnh: AP)

Theo Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas), hoạt động tìm kiếm dưới biển vẫn duy trì giống như kế hoạch hành động trước đó. Basarnas bố trí đội tìm kiếm làm việc trong sáu khu vực với ưu tiên tìm kiếm hộp đen. 

Hiện, chiến dịch tìm kiếm có sự tham gia của 3.318 người, 54 tàu, 18 thuyền cao-su, ba trực thăng và 33 xe cứu thương. Mảnh vỡ lớn và các phần thi thể người được trục vớt là một trong những manh mối giúp tìm kiếm hộp đen để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Máy bay của Indonesia không phát nổ trước khi rơi xuống biển -0

Điều tra viên của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia kiểm tra mảnh vỡ được tìm thấy từ biển Java. (Ảnh: AP) 

Chuyến bay mang số hiệu SJ-182 của hãng hàng không Sriwijaya Air mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chỉ ít phút sau khi cất cánh từ sân bay Soekarno-Hatta vào lúc 2 giờ 36 phút chiều 9-1. Theo kế hoạch, máy bay này sẽ hạ cánh xuống sân bay Supadio tại TP Pontianak, vào lúc 3 giờ 50 phút chiều cùng ngày. Máy bay chở 50 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Xét nghiệm ADN xác định danh tính nạn nhân vụ rơi máy bay tại Indonesia

Tìm thấy mảnh vỡ máy bay chở 62 người của Indonesia

Máy bay chở hơn 60 người bị mất liên lạc