Lào siết chặt các biện pháp phòng, chống Covid-19

NDO -

Lào tiếp tục siết chặt việc tuần tra, kiểm soát biên giới nhằm ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép có thể là nguồn lây nhiễm Covid-19, đặc biệt trong bối cảnh, biến thể Delta đang hoành hành dữ dội tại một số nước.

Một địa điểm đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Thủ đô Vientiane. (Ảnh: Xuân Sơn)
Một địa điểm đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Thủ đô Vientiane. (Ảnh: Xuân Sơn)

Tại cuộc họp Chính phủ Lào khóa IX mở rộng lần thứ nhất theo hình thức trực tuyến từ ngày 6 - 8/7 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Lào Phankham Viphavan, công tác đánh giá việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 trong sáu tháng đầu năm 2021 đã được các đại biểu tập trung xem xét và đưa ra các biện pháp cụ thể.

Theo đó, Lào tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát việc xuất nhập cảnh một cách chặt chẽ nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép; tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại các khu cách ly, đặc biệt là tại các địa điểm tiếp nhận lao động Lào quay trở về nước với số lượng lớn khi bị mất việc làm do dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Lào mới đây đã tiếp tục áp lệnh phong tỏa Thủ đô Vientiane lần thứ sáu cũng như hạn chế đi lại trên toàn quốc. Một số tỉnh của Lào cũng áp dụng biện pháp phong tỏa hoặc hạn chế các hoạt động xã hội ở mức độ cao do tình trạng người lao động Lào ồ ạt về nước từ cuối tháng 6 đến nay.

Tại cuộc họp, Chính phủ Lào cũng chỉ đạo các thành viên Chính phủ, tỉnh trưởng, Đô trưởng Vientiane quan tâm giải quyết sự việc lây lan của dịch Covid-19 một cách quyết liệt, tổ chức triển khai các biện pháp của Chính phủ và Ban Chuyên trách vào trong từng lĩnh vực và địa phương với sự chủ động và trách nhiệm cao trên tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm để cắt đứt vòng lây nhiễm; đẩy mạnh việc lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng, tập trung truy vết các các ca nhiễm Covid-19; tập trung điều trị khỏi cho người nhiễm Covid-19 và tăng số lượng các địa điểm tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho người dân.

Cuộc họp cũng đề ra nhiều biện pháp nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin đi kèm với việc tăng cường giáo dục, vận động rộng rãi, sâu sắc cho người dân để họ nâng cao nhận thức, hợp tác ngày càng nhiều với chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thông tin mới nhất ngày 10/7 cho biết, trong ngày hôm qua, Lào phát hiện 93 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó đa số các ca nhiễm phát hiện được từ các nhóm lao động Lào nhập cảnh. Đến nay, khoảng 13% dân số Lào đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ nhất và khoảng 9% dân số được tiêm mũi thứ hai. Lào xác định đẩy mạnh tiêm vaccine là chìa khóa cho việc kiểm soát dịch Covid-19 trong dài hạn và đã đặt mục tiêu 50% dân số được tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 trong năm nay.