Hàn Quốc thảo luận về “chung sống với Covid-19”

NDO -

Ngày 13/10, Hàn Quốc đã thành lập nhóm chuyên gia để thảo luận về chiến lược “chung sống với Covid-19” trong dài hạn.

Người dân bảo đảm giữ khoảng cách an toàn khi tham quan 1 công viên tại thủ đô Seoul, ngày 27/9. (Ảnh: Reuters)
Người dân bảo đảm giữ khoảng cách an toàn khi tham quan 1 công viên tại thủ đô Seoul, ngày 27/9. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp đầu tiên của nhóm chuyên gia nêu trên, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum cho biết: “Chúng ta sẽ biến Covid-19 thành bệnh truyền nhiễm có thể kiểm soát được và không còn lo ngại về căn bệnh chưa từng được biết đến, từ đó dần khôi phục hoàn toàn cuộc sống của người dân”. Tuy nhiên, chính sách chống dịch mới sẽ không lập tức dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, trong chiến lược “chung sống với Covid-19”, Chính phủ nước này hướng tới nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với những công dân có thể chứng minh họ đã tiêm chủng đầy đủ. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng khuyến khích người bệnh Covid-19 thể nhẹ và không có triệu chứng dưới 70 tuổi hồi phục tại nhà. 

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tập trung kiểm soát số ca nhập viện và tử vong do Covid-19 hơn là số ca nhiễm mới tính theo ngày.

Hàn Quốc chưa từng áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn nhưng đã triển khai các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất từ tháng 7 vừa qua để đẩy lùi dịch bệnh. 

Các biện pháp được Chính phủ nước này áp dụng gồm giới hạn thời gian hoạt động đối với nhà hàng, quán cà-phê, cơ sở xông hơi và phòng tập thể hình trong nhà cũng như giới hạn các cuộc tụ tập từ 2 người trở lên sau 6 giờ tối ở trong và chung quanh thủ đô Seoul.

Chiến lược “chung sống với Covid-19” được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tìm cách dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và mở lại nền kinh tế khi tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tăng. 

Đến nay 78,1% dân số Hàn Quốc đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19, trong đó 60,7% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ.

Theo số liệu chính thức của Hàn Quốc, nước này đã duy trì số ca nhập viện và tử vong ở tỷ lệ tương đối thấp. Tính đến ngày 12/10, nước này có khoảng 359 ca bệnh nặng và tỷ lệ tử vong là 0,78%. Cùng ngày, Hàn Quốc phát hiện thêm 1.584 ca mắc mới. Đến nay, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 335.742 ca mắc và 2.605 ca tử vong do dịch Covid-19.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới