Chuyên gia hàng đầu của Mỹ đánh giá tín hiệu khả quan về Omicron

NDO -

Theo quan chức y tế hàng đầu của Mỹ, trong khi biến thể Omicron đang lan nhanh trên khắp nước này, những dấu hiệu ban đầu cho thấy biến thể này có thể ít nguy hiểm hơn Delta - biến thể khiến số ca nhập viện tăng vọt. 

Tiến sĩ  Anthony Fauci. (Ảnh: Reuters)
Tiến sĩ  Anthony Fauci. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, cũng trong chương trình “State of the Union” của CNN, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y khoa của Tổng thống Mỹ Joe Biden lưu ý, các nhà khoa học cần thu thập thêm thông tin trước khi đưa ra kết luận về mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron. 

Biến thể Omicron được phát hiện tại Nam Phi và đang dần trở thành biến thể chủ đạo tại quốc gia này. Tuy nhiên, các báo cáo từ Nam Phi cho thấy tỷ lệ nhập viện vẫn chưa tăng ở mức đáng báo động. 

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa hôm nay thông báo, các bệnh viện của nước này đang chuẩn bị cho tình huống có thêm nhiều ca nhập viện. Biến thể Omicron đang chi phối các ca nhiễm mới tại hơn một nửa số tỉnh của Nam Phi.

Ông Fauci nói: "Đến nay, dường như mức độ nguy hiểm của nó (biến thể Omicron) không lớn. Tuy nhiên, chúng ta phải thật sự cẩn thận trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào về việc nó có thể ít nguy hiểm hoặc không gây bệnh nặng nào so với biến thể Delta".

The ông Fauci, chính quyền của ông Biden đang cân nhắc dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với du khách nước ngoài đến từ một số quốc gia châu Phi. 

Tính đến ngày 5/12, Mỹ đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron tại 1/3 số bang của nước này. Tuy nhiên, Delta vẫn là biến thể chủ đạo tại Mỹ, chiếm hơn 99% số ca mắc mới trên toàn quốc. Các đội Vệ binh Quốc gia đã được huy động tới hỗ trợ những bệnh viện bị quá tải tại phía tây bang New York. Trong khi đó, Thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker đã ban bố lệnh khẩn cấp, yêu cầu tất cả các bệnh viện đối mặt với tình trạng quá tải bệnh nhân giảm bớt các thủ tục không cần thiết. 

Nhà chức trách Mỹ tiếp tục hối thúc người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 và tiêm liều tăng cường, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như đeo khẩu trang khi gặp người lạ trong không gian kín. Giới chức Mỹ khẳng định, tất cả các biện pháp giúp bảo vệ con người trước sự tấn công của biến thể Delta cũng có tác dụng chống lại các biến thể khác.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới