Châu Âu tiếp tục siết chặt quy định bắt buộc tiêm ngừa Covid-19

NDO -

Chính phủ Italy ngày 5/1 đã thông qua sắc lệnh yêu cầu tất cả những người từ 50 tuổi trở lên phải tiêm vaccine ngừa Covid-19. 

Cụ ông được tiêm vaccine của Moderna tại Rome, Italy, ngày 5/1. (Ảnh: Reuters)
Cụ ông được tiêm vaccine của Moderna tại Rome, Italy, ngày 5/1. (Ảnh: Reuters)

Biện pháp này có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến ngày 15/6 tới nhằm giảm áp lực đối với hệ thống y tế cũng như tỷ lệ tử vong do Covid-19. Trước đó, người lao động từ 50 tuổi trở lên có thể lựa chọn làm xét nghiệm Covid-19 thay vì tiêm chủng. 

Sắc lệnh mới được thông qua sau cuộc họp kéo dài 2,5 giờ của Nội các Italy. Theo Người phát ngôn của ông Mario Draghi, tại cuộc họp này, Thủ tướng cho biết: "Các biện pháp được công bố hôm nay nhằm giữ cho các bệnh viện hoạt động tốt, đồng thời duy trì mở cửa trường học và các hoạt động kinh doanh".

Từ khi dịch bệnh bùng lên tại Italy vào tháng 2/2020 đến nay, nước này đã ghi nhận hơn 138.000 ca tử vong do Covid-19. Đây là mức cao đứng thứ hai tại châu Âu, chỉ sau Anh. Riêng trong 2 tuần qua, trung bình mỗi ngày Italy ghi nhận hơn 150 người tử vong do Covid-19. 

Trước đó, Chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi đã yêu cầu bắt buộc tiêm chủng đối với giáo viên và nhân viên y tế. Kể từ tháng 10/2021, tất cả người lao động đều phải tiêm ngừa Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi đến nơi làm việc. Người lao động từ chối tiêm chủng hoặc làm xét nghiệm sẽ phải tạm nghỉ việc và không được trả lương, tuy nhiên, họ không bị sa thải. 

Theo dữ liệu của Our World in Data, khoảng 74% dân số Italy đã tiêm ít nhất 2 liều vaccine ngừa Covid-19. 35% dân số đã tiêm thêm liều tăng cường.

Biến thể Omicron xâm nhập Italy chậm hơn so với các quốc gia Bắc Âu khác. Tuy nhiên, số ca bệnh tại Italy trong những tuần gần đây liên tục tăng đều, gây áp lực ngày càng lớn lên hệ thống bệnh viện và khoa chăm sóc tích cực. 

Tại châu Âu, Áo cũng vừa công bố kế hoạch bắt buộc tiêm chủng đối với người từ 14 tuổi trở lên, bắt đầu từ tháng 2 tới. Trong khi đó, Hy Lạp sẽ có động thái tương tự đối với người từ 60 tuổi trở lên kể từ ngày 16/1.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới