Campuchia tiếp nhận thêm vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Bộ Y tế Campuchia vừa tiếp nhận thêm một triệu liều vaccine Sinovac, mua của Trung Quốc, trong lúc số ca lây nhiễm Covid-19 mới phát hiện trên cả nước vẫn ở mức cao.

Tiếp nhận Vaccine phòng Covid-19 tại sân bay quốc tế Phnom Penh. ((Ảnh: Fresh News)
Tiếp nhận Vaccine phòng Covid-19 tại sân bay quốc tế Phnom Penh. ((Ảnh: Fresh News)

Với số vaccine được chuyển đến Phnom Penh, Campuchia hiện đã tiếp nhận tổng cộng hơn sáu triệu liều vaccine phòng Covid-19, bao gồm: 324 nghìn liều vaccine AstraZeneca theo cơ chế COVAX, bốn triệu liều Sinovac và 1,7 triệu liều Sinopharm là hàng đặt mua và quà tặng của Trung Quốc.

Ngày hôm qua, theo các số liệu, Phnom Penh vẫn là địa bàn có số ca lây nhiễm Covid-19 lớn nhất tại Campuchia, với 250/560 ca nhiễm mới trong bảng thống kê 24 giờ của Bộ Y tế. Đáng lưu ý, trong danh sách, có hơn 90 công nhân thuộc một doanh nghiệp ở quận Sen Sok, địa bàn đang phát triển mạnh và có ít ca lây nhiễm của thủ đô.

Được biết, Chính phủ Hoàng gia Campuchia xác định tiêm vaccine là một trong những biện pháp quan trọng nhất nhằm đẩy lùi đại dịch Covid-19. Số vaccine mới tiếp nhận trên sẽ được bổ sung cho chiến dịch tiêm chủng, do quân đội đảm nhiệm, tại những khu vực lây nhiễm nặng, chủ yếu thuộc 6 trong số 14 quận của Phnom Penh, gồm: Meanchey, Dangkor, Kamboul, Pou Senchey, Rusey Keo và Tuol Kouk.

Tính từ ngày 1 đến hết ngày 23-5, các đơn vị quân y đã tiêm vaccine mũi thứ nhất cho khoảng 770 nghìn người, từ 18 tuổi trở lên; mũi thứ hai cho hơn 340 nghìn người (tính từ ngày 16-5) tại các địa bàn trên. Theo kế hoạch, việc tiêm vaccine mũi thứ nhất cho người dân ở những khu lây nhiễm nặng sẽ kết thúc vào cuối tháng 5.

Từ đầu tháng 2 đến nay, đã có gần 2,3 triệu công dân Campuchia và người nước ngoài được Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng sở tại tổ chức tiêm miễn phí vaccine ngừa Covid-19. Ước tính, có khoảng 10 triệu người Campuchia nằm trong kế hoạch tiêm vaccine của Chính phủ, nhằm tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay.

Cùng với Phnom Penh, nhiều địa phương khác của quốc gia gần 16 triệu dân vẫn đang tiếp tục những nỗ lực ngặn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. Thông cáo của Bộ Y tế cho biết, trong 24 giờ qua đã có thêm 556 ca mắc mới Covid-19, 658 bệnh nhân phục hồi và ba ca tử vong.

Tính đến sáng 24-5, Campuchia xác nhận tổng cộng 25.761 trường hợp lây nhiễm Covid-19; trong đó có 18.359 người đã khỏi bệnh và 179 bệnh nhân tử vong.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á