Các nước hối thúc Israel từ bỏ kế hoạch xây nhà định cư ở Bờ Tây

NDO -

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 27/10 lên án động thái của Israel xúc tiến xây dựng khoảng 3.000 nhà định cư ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng. Mỹ và các nước châu Âu cũng lên tiếng phản đối quyết định này của Israel.

Khu định cư của Israel tại Bờ Tây, ngày 27/10/2021. (Ảnh Reuters)
Khu định cư của Israel tại Bờ Tây, ngày 27/10/2021. (Ảnh Reuters)

Văn phòng Tổng thống Palestine cho biết, các biện pháp đơn phương của Israel sẽ phá hoại những gì còn lại của giải pháp hai nhà nước, đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và coi thường các nỗ lực của chính quyền Mỹ.

Trước đó, Israel thông báo xúc tiến các kế hoạch xây dựng khoảng 3.000 nhà ở cho người định cư Do thái ở Bờ Tây. Giới chức quốc phòng Israel cho biết, một đơn vị quy hoạch của chính phủ Israel đã phê duyệt sơ bộ việc xây 1.344 nhà, đồng thời phê duyệt lần cuối các dự án xây 1.800 nhà tại khu Bờ Tây.

Trước tình hình đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ các kế hoạch xây nhà định cư của Israel, bày tỏ quan ngại sâu sắc; nhấn mạnh, những bước đi như vậy phá hoại những triển vọng hòa bình giữa Israel và Palestine. 

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/10 xác nhận, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về vấn đề các khu định cư Do thái trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz.

Trong khi đó, theo Reuters, 12 quốc gia châu Âu ngày 28/10 lên tiếng hối thúc Israel hủy bỏ kế hoạch xây dựng khoảng 3.000 nhà định cư ở Bờ Tây.

Trong một tuyên bố chung, bộ trưởng ngoại giao các nước: Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Ireland, Italia, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển bày tỏ phản đối kế hoạch của Israel mở rộng khu định cư ở các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Tuyên bố chung nêu rõ, kế hoạch này vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu nỗ lực đạt được một giải pháp hai nhà nước. Tuyên bố cũng kêu gọi cả Israel và Palestine thực hiện các bước đi nhằm cải thiện hợp tác và giảm căng thẳng.