Biến thể Delta hoành hành tại châu Á

NDO -

Biến thể Delta đang biến khu vực Đông Nam Á trở thành tâm dịch mới của thế giới. Delta sẽ sớm trở thành biến thể chủ đạo tại Hàn Quốc, gây thêm nhiều khó khăn cho giới chức y tế nước này trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Người dân chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng ở Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: Reuters)
Người dân chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại trung tâm tiêm chủng ở Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Thái Lan ngày 26/7 ghi nhận số ca mắc mới kỷ lục. Với 15.376 ca mắc mới, quốc gia hơn 66 triệu dân đã trải qua hai ngày liên tiếp lập kỷ lục về số ca mắc mới.

Trong khi đó, dù đã áp đặt lệnh phong tỏa từ tháng 6 vừa qua nhưng Malaysia vẫn ghi nhận số ca mắc mới tăng mạnh. Nước này đã chính thức vượt mốc 1 triệu ca mắc và gần 8.000 ca tử vong do Covid-19.

Tương tự tình trạng ở không ít nơi trong khu vực Đông Nam Á, các bệnh viện và nhân viên y tế tại Malaysia đang căng mình ứng phó với đợt bùng phát dịch bệnh trong tình trạng thiếu giường bệnh, máy thở và oxy y tế.

Tuy nhiên, Malaysia lại có tốc độ tiêm chủng nhanh hơn các nước láng giềng. Khoảng 16,9% trong 32 triệu dân đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19.

Indonesia, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, đang dẫn đầu khu vực về tổng số ca bệnh. Đến nay, quốc gia hơn 270 triệu dân đã báo cáo hơn 3,1 triệu ca bệnh và 83.000 ca tử vong.  

Dưới sức ép kinh tế, Chính phủ Indonesia ngày 25/7 đã thông báo gia hạn các biện pháp kiểm soát Covid-19 sẽ kéo dài thêm một tuần, song một số biện pháp sẽ được nới lỏng, trong đó cho phép các chợ truyền thống và nhà hàng có chỗ ngồi ngoài trời được mở cửa trở lại.

Tại Philippines, các nhà chức trách đang gồng mình kiềm chế biến thể Delta lây lan khi số ca mắc mới bắt đầu tăng mạnh. Giới chức Philippines trong tuần này đã ngừng các hoạt động đi lại từ Malaysia và Thái Lan cũng như siết chặt biện pháp hạn chế tại khu vực Manila.

Biến thể Delta hoành hành tại châu Á -0
Các tuyến đường tại Seoul, Hàn Quốc vắng vẻ hơn. (Ảnh: Yonhap)

Tại Đông Bắc Á, hãng thông tấn Yonhap đưa tin, biến thể Delta là tác nhân đứng sau đợt bùng phát dịch Covid-19 gần đây tại thủ đô Soul và các khu vực lân cận. Có các dấu hiệu cho thấy biến thể này đang lan nhanh hơn nhiều lần tại khu vực bên ngoài vùng thủ đô Seoul. 

Theo Cơ quan Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), trong tuần thứ 3 của tháng 7/2021, 48% bệnh nhân mới là những người nhiễm biến thể Delta, cao hơn nhiều so với mức 3,3% trong tuần cuối cùng của tháng trước. 

KDCA cảnh báo, biến thể Delta sẽ nhanh chóng trở thành nguyên nhân dẫn tới hơn 50% số ca mắc mới Covid-19 tại Hàn Quốc.

Ông Sohn Young-rae, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế Hàn Quốc, dự báo khoảng 50% ca bệnh mới trong tuần này sẽ bị nhiễm biến thể Delta.

Theo ông, các cơ quan y tế cần kiểm soát sự lây lan của biến thể Delta bằng các biện pháp mạnh hơn và nhanh hơn trước đây. Người dân cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh, trong đó có đeo khẩu trang, vệ sinh tay, bảo vệ bản thân khỏi biến thể. 

Biến thể Delta được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn 1,6 lần so với biến thể Alpha và nhanh hơn nhiều so với chủng virus ban đầu. Biến thể này lây lan mạnh trong bối cảnh Hàn Quốc đang ứng phó với làn sóng Covid-19 thứ tư.

Khoảng 20 ngày qua, nước này ghi nhận hơn 1.000 ca mỗi ngày. Trong đó, 60% số ca mới được phát hiện tại vùng thủ đô Seoul. Tình trạng lây nhiễm bên ngoài vùng thủ đô gần đây cũng là một vấn đề khi những khu vực này chiếm tới 40% số ca nhiễm mới. 

Đến nay, 6,86 triệu trong 52 triệu dân Hàn Quốc đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới