Báo Đức ca ngợi Việt Nam phát triển vaccine chống dịch tả lợn châu Phi

Ngày 1/7, TTXVN dẫn nguồn báo Agrarheute (Nông nghiệp ngày nay) của Ðức cho biết, trong cuộc chiến chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF), Việt Nam đã phát triển thành công vaccine thương mại an toàn và hiệu quả đầu tiên trên thế giới ứng phó dịch bệnh này.

Vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi. (Ảnh TTXVN)
Vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi. (Ảnh TTXVN)

Theo bài báo, dịch tả lợn châu Phi đang khiến những người chăn nuôi lợn trên khắp thế giới hết sức lo ngại. Tuy nhiên, Việt Nam đã đạt bước đột phá khi cuối tháng 6 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam thông báo đã sản xuất thành công loại vaccine hiệu quả và là vaccine thương mại đầu tiên phòng ngừa dịch bệnh ASF trên thế giới.

Bài báo dẫn xác nhận của Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (USDA) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ trong một bức thư chính thức gửi Cục Thú y Việt Nam nhấn mạnh tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine NAVET-ASFVAC chống ASF được phát triển tại Việt Nam.

Cuối tháng 6 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố việc sản xuất thành công vaccine phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi. vaccine NAVET-ASFVAC của Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương (NAVETCO) là vaccine thương mại đầu tiên trên thế giới chống lại dịch bệnh này.

Bài báo dẫn lời Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Ðức Tiến cho biết, từ tháng 2/2020, việc nghiên cứu, sản xuất vaccine chính thức được thực hiện với sự hợp tác của các chuyên gia Mỹ và từ tháng 7/2020, Bộ cho phép nhập khẩu chủng giống virus ASF đã được giảm độc lực dùng để nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống bệnh ASF tại Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, khi nhận được chủng virus từ USDA tháng 9/2020, NAVETCO nhanh chóng triển khai nghiên cứu và tiến hành năm lần thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, 100% số lợn được tiêm phòng đã được bảo vệ khi tiếp xúc chất độc trong phòng thí nghiệm. Trong điều kiện sản xuất, hơn 80% số lợn được tiêm phòng đã được bảo vệ, với khả năng miễn dịch kéo dài đến sáu tháng sau khi được tiêm phòng.

Dự kiến, đầu tháng 7 này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam sẽ công bố chính thức và cấp phép phân phối vaccine phòng ASF.