Anh đánh giá khả năng bệnh đậu mùa khỉ lây lan trong cộng đồng tại vùng England

NDO -

Cơ quan An ninh y tế của Anh (UKHSA) ngày 1/6 cho biết bệnh đậu mùa khỉ dường như đang lây từ người sang người ở vùng England.

Ống đựng mẫu bệnh phẩm dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)
Ống đựng mẫu bệnh phẩm dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)

Đậu mùa khỉ là bệnh lưu hành địa phương tại khu vực Tây và Trung Phi và thường lây lan thông qua tiếp xúc gần. Đến đầu tháng 5 vừa qua, các ca bệnh đã xuất hiện bên ngoài châu Phi và thường liên quan hoạt động đi lại tới "lục địa đen". 

Theo UKHSA, đợt bùng phát hiện nay đánh dấu lần đầu tiên virus lây từ người sang người ở vùng England, nơi ghi nhận các ca nhiễm chưa rõ có liên quan đến việc đi lại tới các nước mà đậu mùa khỉ được coi là bệnh lưu hành địa phương hay không.

UKHSA cho biết, phần lớn trong số 132 ca bệnh tại Anh được ghi nhận ở London. Trong đó, 111 trường hợp là những người đồng tính nam, lưỡng tính hoặc đàn ông có quan hệ tình dục với người cùng giới, chỉ có 2 trường hợp là phụ nữ.

34 ca mắc, tương đương 18% trong số 190 ca được ghi nhận tại Anh kể từ ngày 31/5, có lịch sử đi lại tới một số quốc gia ở châu Âu trong vòng 21 ngày kể từ khi triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Đến nay, UKHSA đã xác định được mối liên quan giữa các ca bệnh với các quán bar dành cho người đồng tính nam, phòng tắm hơi và việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò ở Anh và nước ngoài.

"Các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, song chưa thể tìm ra chính xác các yếu tố hoặc tiếp xúc liên quan các ca bệnh", UKHSA lưu ý.

Các cơ quan y tế Anh khuyến khích người tiếp xúc gần với người đã được xác nhận mắc đậu mùa khỉ và người nghi mắc tiêm vaccine Imvanex của hãng Bavarian Nordic.

Hiện, số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục tăng bên ngoài khu vực châu Phi, chủ yếu tại châu Âu. Các nhà khoa học đang nỗ lực tìm hiểu nguyên nhân đằng sau đợt bùng phát này.

Theo WHO, tính đến ngày 31/5, thế giới đã ghi nhận hơn 550 ca mắc đậu mùa khỉ tại 30 quốc gia bên ngoài châu Phi.