Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

NDO -

Chiều 8/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện và đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (bên trái) trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (bên trái) trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã đến dự. Viện cũng đã nhận lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Hơn 20 năm qua, Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông chủ động chọn những tài liệu nghiên cứu mang tính đi trước xã hội hoặc xã hội đang có yêu cầu với hơn 40 cuộc hội thảo cho hơn 20 đề tài nghiên cứu. Ngay khi mới ra đời, Viện đã tổ chức hội thảo quốc tế để bàn về kinh tế tri thức và phát triển kinh tế tri thức ở Việt Nam. 

Cuộc hội thảo với sự tham gia của nhiều chuyên gia có tên tuổi của Việt Nam và các nước ASEAN, ghi dấu ấn đầu tiên cho Viện. Cuộc hội thảo về “Giải pháp phát triển doanh nghiệp ngoài quốc doanh” cũng là diễn đàn được ghi nhận có đóng góp kịp thời và bổ ích với các chủ trương của Nhà nước cho thành phần kinh tế tư nhân.

Được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Viện tổ chức nghiên cứu luận đề “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo Việt Nam”. Đã có 10 cuộc hội thảo, tọa đàm ở cả 3 miền đất nước với sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học và quản lý giáo dục.

Trong khóa 5 của Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Viện đã dốc tổng lực về con người và vật chất ủng hộ Liên hiệp hội trong việc thành lập và xây dựng các Liên hiệp hội phía nam. Về hợp tác quốc tế, Viện đã có các chương trình hợp tác khoa học với với nhiều trường, Học viện lớn ở Nga, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Nhật và các nước ASEAN.

Bên cạnh việc hợp tác khoa học, Viện luôn vận động các trí thức Việt kiều về giúp đỡ đất nước. Nhiều Việt kiều có những đóng góp giá trị được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hữu nghị như Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Quốc Sĩ (về công nghệ Plasma); Giáo sư bác sĩ Theresa Nguyễn Thu Thủy, Chủ tịch Viện nghiên cứu năng lượng vũ trụ cho sức khỏe con người (Huesa); Giáo sư, bác sĩ René (Việt kiều Pháp, giáo sư đầu ngành về xương)…

Bên cạnh việc trao đổi khoa học quốc tế, Viện luôn vận động, xúc tiến đầu tư vào Việt Nam. Viện đã vận động các dự án ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Yên với số vốn trên 1 tỷ USD. Hiện Viện đang tư vấn cho quỹ đầu tư CMIA Singapore cùng công ty Surbana Jurong vào xúc tiến đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tại Củ Chi.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định: Những năm qua, Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông quy tụ nhiều nhà khoa học, trí thức nhiều thế hệ đã có những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu, khai thác những giá trị văn hóa phương đông phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các đồng chí tại Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông là những tấm gương tận tụy, tận hiến, nỗ lực không mệt mỏi, năng động, sáng tạo sẵn sàng thực hiện mọi công việc được yêu cầu vì đất nước vì sự phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, vì lợi ích chung của người dân. Các đồng chí luôn là hình ảnh, biểu tượng sức lôi cuốn, truyền cảm hứng cho các thế hệ tiếp tục phấn đấu, tiếp tục cống hiến.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng thời gian tới, Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống để ngày càng đóng góp nhiều hơn cho đất nước, cho thành phố.

Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông đón nhận phần thưởng cao quý -0
 Đồng chí Nguyễn Văn Nên (bên phải) trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho GS, TS Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông, Huân chương Lao động hạng Nhất cho GS, TS Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông. Ngoài ra, ba cá nhân của Viện cũng nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 11 cá nhân nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh…