Tiền Giang kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút

Tối 20-1, tại khu di tích Rạch Gầm - Xoài Mút thuộc xã Kim Sơn (Châu Thành, Tiền Giang), tỉnh Tiền Giang đã tổ chức lễ kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút.

Đến dự có các vị lãnh đạo tỉnh, các lão thành cách mạng, đại diện các tỉnh trong khu vực và đông đảo nhân dân trong vùng.

Tại buổi lễ, ông Huỳnh Hữu Kha, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang cùng các đại biểu và nhân dân dự lễ đã ôn lại chiến thắng của người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ cách đây 220 năm. Trong một đêm (20-1-1785), quân Tây Sơn và nhân dân Định Tường, Tiền Giang đã mai phục dọc hai bờ sông Tiền từ Rạch Gầm đến Xoài Mút dài hơn 7 km để nhử quân giặc vào trận địa và tiêu diệt gần năm vạn tên, 300 chiến thuyền. Đây là trận thủy chiến lớn nhất của quân dân đàng trong. Với chiến thắng này, quân dân ta kết thúc cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, giữ yên bờ cõi phía nam của Tổ quốc.

Nhân dịp này, Tiền Giang khánh thành khu di tích chiến thắng Rạch Gầm-Xoài Mút rộng 3 ha, gồm tượng đài chiến thắng cao 18 m, nặng 20 tấn, được làm bằng đồng, khu trưng bày gần 600 di vật của trận thủy chiến. Tổng kinh phí xây dựng là 10 tỷ đồng.

Sau buổi lễ là phần sân khấu hóa với chủ đề "Hào khí sông Tiền", tái hiện quá trình khai hoang, lập ấp, trận chiến chống quân xâm lược và khúc khải hoàn xây dựng quê hương. Lễ hội chiến thắng Rạch Gầm-Xoài Mút diễn ra từ ngày 19 đến 23-1-2005 với nhiều hoạt động như hội chợ hoa cảnh; giải việt dã báo Ầp Bắc; hội chợ nông - công nghiệp, thủy sản, biểu diễn võ thuật Bình Định, nghệ thuật Chăm Bình Thuận và Khmer Trà Vinh...