UKVFTA - Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Anh

NDO -

Sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) được thực thi, thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên đều tăng ở 2 con số.

Ảnh minh họa: Vietnamplus.
Ảnh minh họa: Vietnamplus.

Mặc dù Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) mới được thực thi trong thời gian ngắn, nhưng đã ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Điều đó được thể hiện qua thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên đều tăng ở 2 con số; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng 16,4%, ngược lại xuất khẩu của Anh sang Việt Nam tăng 23,6% so với thời gian trước khi có Hiệp định.

Thông tin này được ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương), nhấn mạnh tại hội thảo “Thương mại điện tử trong Hiệp định UKVFTA-Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng Việt Nam-Vương quốc Anh” do Bộ Công thương phối hợp Đại sứ quán Anh tổ chức chiều 18/1 tại Hà Nội.

Theo ông Lương Hoàng Thái, dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh còn rất lớn bởi hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh mới chỉ chiếm 0,88% trong tổng nhập khẩu vào Anh. Ở chiều ngược lại, hàng hóa xuất khẩu của Anh cũng chiếm phần nhỏ trong lượng nhập khẩu của Việt Nam.

Vì vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận thị trường thông qua online. Tuy nhiên, dù tiếp cận thị trường theo phương thức truyền thống hay online, UKVFTA vẫn là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nên các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá cả mà cần quan tâm đến quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định phát triển bền vững.

Tại hội thảo, ông Oliver Todd, Tổng lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Thương mại Anh tại Việt Nam, khẳng định: Với những kết quả đạt được trong năm 2021, đây là cơ hội tăng cao hơn nữa những yêu cầu, tiêu chuẩn đặt ra, hướng tới tạo thuận lợi dịch vụ, phân phối trên nền tảng thương mại điện tử.

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 đã khiến thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ với mức tăng 53% so với năm 2020 và đang trở thành phương tiện giao dịch phổ biến, lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp và người dân.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), cho hay: Đối với sàn thương mại điện tử Alibaba, Vương quốc Anh luôn nằm trong thị trường có lượng người mua nhiều nhất, ngoại trừ hàng nông sản.

“Đối với sàn thương mại điện tử Amazon, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng hiệu quả những cải tiến của Amazon để phát triển mạnh mẽ và xây dựng thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ thế giới, qua đó để lại dấu ấn mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung và thị trường Vương quốc Anh nói riêng”, bà Nguyễn Thị Minh Thúy đánh giá.

Bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) nhận định: Ngoài việc mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng thông qua việc tham gia các sàn thương mại điện tử, hình thức doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) hay doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) đang có xu hướng đó tổ chức triển lãm trực tuyến và xây dựng mô hình gian hàng quốc gia trên nền tảng điện tử (flatform).

Theo bà Bùi Thanh Hằng, để làm được điều này đòi hỏi Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách đúng hướng, bắt kịp xu hướng thị trường; phối hợp Vương quốc Anh tổ chức, cung cấp các chương trình nâng cao năng lực, cộng đồng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Cùng với đó, doanh nghiệp nâng cao năng lực và xác định thương mại điện tử hay chuyển đổi số là điều kiện bắt buộc phải làm và là trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn.

Bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc điều hành Công ty DSW cho hay: Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường dễ dàng hơn, nhưng để thuyết phục khách hàng, mỗi doanh nghiệp nên trang bị sản phẩm, kỹ năng giao tiếp để đàm phán thành công.

Bởi nếu muốn đưa hàng thông qua B2C như Amazon thì cần có sự chuẩn bị đưa hàng, gửi hàng thông qua hải quan và lựa chọn phương thức phù hợp. Riêng với hình thức qua Alibaba, doanh nghiệp phải biết cách thực hiện hợp đồng thương mại cũng như quy chuẩn hợp đồng đặt ra cho sản phẩm và bảo đảm hàng hóa đủ tiêu chuẩn vào thị trường Vương quốc Anh.