Truyền thông quốc tế đánh giá cao khả năng linh hoạt của nền kinh tế Việt Nam

NDO -

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia đăng tải bài viết, trong đó nhận định, Việt Nam đã hoàn thành một số chỉ tiêu kinh tế trong năm 2021 bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trở thành một trong 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới về thương mại quốc tế.

Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Canon Việt Nam (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội). Ảnh: DUY LINH
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Canon Việt Nam (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội). Ảnh: DUY LINH

Theo bài viết, Việt Nam đã chuyển chiến lược từ “không Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả đại dịch, giúp duy trì các hoạt động kinh tế.

Để có một nền tảng vĩ mô vững chắc, chính phủ đã đưa ra các hỗ trợ chưa từng có cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh, đồng thời thực hiện các điều chỉnh chính sách kịp thời. Mỗi địa phương cũng áp dụng những cách thức riêng trong việc thực hiện các chính sách và chủ trương của chính phủ nhằm đạt được mục tiêu kép là chống dịch và phát triển kinh tế. Những chính sách và chiến lược như vậy đã củng cố niềm tin của công chúng vào chính phủ, đồng thời khuyến khích người dân chung tay ngăn chặn đại dịch và phát triển kinh tế.

Theo hãng thông tấn Bernama, kim ngạch ngoại thương của Việt Nam vượt 660 tỷ USD, tăng 21%, với thặng dư thương mại khoảng 2,1 tỷ USD. Đáng chú ý, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam đạt hơn 29 tỷ USD, tăng gần 500 triệu USD so với năm 2020. GDP trong năm 2021 ước tính tăng 2,58% so với năm 2020.

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay những khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải chỉ là tạm thời và nhấn mạnh những lợi thế, tiềm năng và động lực mới của đất nước đối với sự phát triển lâu dài và nền tảng vĩ mô, với cán cân kinh tế vững chắc và ổn định.