TP Hồ Chí Minh tạo điều kiện để doanh nghiệp FDI hoạt động hiệu quả

NDO -

Ngày 20/8, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động trên địa bàn…

Sản xuất linh kiện bán dẫn tại Công ty MTEX (Nhật Bản) trong Khu chế xuất Tân Thuận.
Sản xuất linh kiện bán dẫn tại Công ty MTEX (Nhật Bản) trong Khu chế xuất Tân Thuận.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh… Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành của thành phố cùng đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài; doanh nghiệp FDI tiêu biểu.

Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến, kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp FDI tiêu biểu.

Bà Hồ Thị Thu Uyên, Giám đốc đối ngoại Công ty Intel Products Việt Nam (đang hoạt động trong Khu công nghệ cao thành phố - Khu công nghệ cao) cho biết: Thành phố nên ưu tiên tiêm vaccine mũi thứ 2 cho người lao động trong Khu công nghệ cao càng sớm càng tốt để giúp Khu công nghệ cao sớm đạt miễn dịch cộng đồng, sớm quay trở lại sản xuất với 100% công suất.

Bên cạnh đó, thành phố nên tạo điều kiện cho phép người lao động đã được tiêm vaccine mũi 1 và đang lưu trú tại vùng xanh được đi làm theo phương án “2 tại chỗ”. Người lao động sẽ ký cam kết với công ty trong việc tuân thủ nghiêm 5K và thực hiện các quy định an toàn phòng, chống dịch tại nơi lưu trú; sẽ đi làm bằng xe công ty đưa đón, bản thân người lao động và người nhà sẽ được xét nghiệm thường xuyên.

Sự thiếu hụt lao động do Covid-19 đòi hỏi các doanh nghiệp phải tăng giờ làm; vì vậy, kiến nghị cho phép giờ làm thêm cả năm nay được tăng thêm 100 giờ, cũng như cho phép các chuyên gia đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được vào Việt Nam để giúp duy trì việc chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm sản xuất.

Cùng với đó, mong muốn thành phố sớm thành lập 1 trung tâm tiếp nhận và điều trị Covid-19 tập trung tại Khu công nghệ cao để hỗ trợ các ca F0 nhẹ và F1, F2, vừa giảm tải cho các bệnh viện trên địa bàn, vừa giúp doanh nghiệp yên tâm khi theo dõi người lao động của mình…

Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam kiến nghị các cơ quan và đơn vị y tế giảm giá dịch vụ xét nghiệm cho nhân viên, qua đó giảm áp lực chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tối ưu và đơn giản hóa các thủ tục xuất, nhập khẩu để đẩy nhanh các hoạt động xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp FDI; nhằm chuẩn bị cho giai đoạn hậu Covid-19 khi nhu cầu hàng hóa tăng trở lại, lượng hàng cần nhập khẩu theo đó cũng sẽ tăng cao.

Các doanh nghiệp FDI cũng đề nghị thành phố đơn giản hóa thủ tục hành chính nhiều hơn nữa; có giải pháp giữ vững chuỗi cung ứng nội địa, nhất là chuỗi cung ứng nguyên vật liệu.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết: Thành phố đã đưa ra 4 phương án tổ chức sản xuất để doanh nghiệp lựa chọn: “3 tại chỗ” hoặc “3 tại chỗ theo kíp” linh hoạt; “1 cung đường – 2 địa điểm” hoặc “1 cung đường – 2 địa điểm” linh hoạt; kết hợp “3 tại chỗ” và “1 cung đường – 2 địa điểm”; “4 xanh” (nhân lực xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh). Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài tổ chức được các mô hình sản xuất an toàn.

Chủ trương của thành phố là tiêm vaccine cho toàn bộ người lao động trong các khu công nghiệp và khu chế xuất (đến nay đã tiêm vaccine được mũi 1 cho khoảng 85% người lao động); hiện thành phố đang  triển khai kế hoạch tiêm vaccine mũi 2 cho 85% người lao động này và 15% người lao động chưa tiêm.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các các sở, ngành liên quan tập trung và khẩn trương giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hoạt động doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao. Những vấn đề vượt thẩm quyền (về thủ tục hành chính, tín dụng, chính sách thuế…) thì thành phố sẽ tập hợp và kiến nghị lên Chính phủ và Quốc hội.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất và kiến nghị nhiều giải pháp để gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về nguyên phụ liệu, lưu thông hàng hóa, tài chính, tín dụng… nhằm duy trì, ổn định sản xuất, chuỗi cung ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19.