Doanh nghiệp cần chú trọng về phúc lợi để thu hút nguồn nhân lực

NDO -

Sáng 14/6, tại Long An, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp UBND tỉnh Long An tổ chức hội thảo “Giữ chân người lao động sau đại dịch Covid-19”. 

Diễn giả hiến kế giữ chân người lao động sau đại dịch Covid-19.
Diễn giả hiến kế giữ chân người lao động sau đại dịch Covid-19.

Theo khảo sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, trong quý I/2022, cả nước vẫn còn hơn 16,9 triệu người từ 15 tuổi trở lên chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Tại Long An, trong 6 tháng đầu năm 2022, có gần 40% doanh nghiệp không thể tuyển dụng đủ số lượng lao động so với trước dịch; 31% doanh nghiệp trả lương và phúc lợi cho người lao động chưa đủ sức cạnh tranh và khoảng 1/3 doanh nghiệp có tỷ lệ lao động nghỉ việc ở mức khá cao. Một số phúc lợi người lao động kỳ vọng tại một số doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện được. Có đến 49% người lao động sẵn sàng chuyển công ty để được hưởng phúc lợi tốt hơn.

UBND tỉnh Long An cho biết, việc tổ chức tiêm vaccine và mở cửa sớm để phục hồi sản xuất, kinh doanh là một giải pháp giúp cho các doanh nghiệp vực lại đà tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, nguồn lực lao động thiếu hụt với số lượng hàng chục ngàn vị trí ứng tuyển, nhất là nguồn lao động có tay nghề cao, đang làm cho doanh nghiệp chậm đà phục hồi sản xuất, kinh doanh so với trước dịch.

Để giữ chân người lao động, các chuyên gia, chuyên viên nhân sự tại các doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Long An cho rằng, doanh nghiệp cần quan tâm hơn để đời sống công nhân, lao động tốt hơn trước dịch; doanh nghiệp và người lao động phải có cùng một suy nghĩ tương đồng, nhất là vấn đề phúc lợi. Ngoài chế độ lương cơ bản, doanh nghiệp cần bổ sung lương gián tiếp; thưởng hiệu quả; phụ cấp đi lại, ăn uống, sinh hoạt; bảo hiểm y tế, sức khỏe hậu Covid-19... là những giải pháp cần thiết để thu hút nguồn lao động về quê quay trở lại với doanh nghiệp.