TP Hồ Chí Minh dự kiến cho học sinh đi học trở lại vào tháng 1/2022

NDO -

Chiều 7/10, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, nếu dịch bệnh được kiểm soát và các trường thực hiện đúng bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch tại trường mầm non, phổ thông, dự kiến đầu tháng 1/2022 thành phố sẽ tổ chức học trực tiếp trở lại.

Học sinh cấp 1 tại TP Hồ Chí Minh học trực tuyến.
Học sinh cấp 1 tại TP Hồ Chí Minh học trực tuyến.

Cũng theo ông Hiếu, hiện thành phố có hơn 1.500 cơ sở giáo dục được trưng dụng vào phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, mới có 150 trường được bàn giao để phục hồi, khử khuẩn, chuẩn bị dạy và học trực tiếp.

Về hoạt động dạy và học trực tuyến, tính đến nay, học sinh cấp trung học phổ thông tham gia học trực tuyến đạt tỷ lệ 99,8% trong tổng số 226.308 học sinh; học sinh cấp trung học cơ sở đạt tỷ lệ 97,9% trong tổng số 447.701 học sinh; học sinh cấp tiểu học đạt tỷ lệ 97,73% trong tổng số 679.422 học sinh.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho rằng, dạy và học trực tuyến được xác định là một hình thức tổ chức dạy học phù hợp trong điều kiện thành phố hiện nay. Giáo viên và các nhà trường sử dụng dạy học trên hệ thống quản lý học tập (LMS). Trong quá trình triển khai, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã thẩm định 12 phần mềm do các đơn vị hỗ trợ miễn phí trong thời gian trường học không thể tổ chức dạy học trực tiếp. Dạy và học trực tuyến với hệ thống LMS đã giúp mở rộng thời gian, không gian tổ chức dạy học cũng như tăng cường khả năng tự học cho học sinh. Tuy nhiên, với quy mô rất lớn và nhu cầu băng thông phục vụ cho việc học tập rất cao khi sử dụng hình thức livestream, cộng thêm một số hạn chế về mặt công nghệ, đã có hiện tượng không truy cập hệ thống được khi dạy học.

Để khắc phục khó khăn trên, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Công viên phần mềm Quang Trung hỗ trợ để tăng thêm máy chủ, băng thông đáp ứng yêu cầu truy cập hệ thống dữ liệu ngành. Đồng thời, yêu cầu các trường tăng cường hướng dẫn học tập qua hệ thống LMS, gửi hướng dẫn học tập, giao nhiệm vụ, cung cấp thêm các clip, tài liệu cho học sinh học tập.

Đối với học sinh lớp 1, lớp 2, không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian học trực tuyến. Khi học sinh đi học trở lại, phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ. Ngoài ra, nhà trường khai thác các nội dung dạy học trên truyền hình, clip đã ghi hình hướng dẫn cho các em học tập, bổ sung thêm kiến thức.

Đến trường an toàn trong đại dịch