Hà Giang chủ động phòng dịch và tăng cường dạy môn chính

NDO -

Hà Giang là tỉnh vùng xanh an toàn nên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh xác định đây là thời điểm “vàng” để tổ chức học trực tiếp và dạy tăng cường các môn chính khóa, nhằm chủ động ứng phó khi dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn.

Học sinh Trường Tiểu học 1-5, thị trấn Vị Xuyên đeo khẩu trang trong lớp học.
Học sinh Trường Tiểu học 1-5, thị trấn Vị Xuyên đeo khẩu trang trong lớp học.

Chủ động phòng, chống dịch trong trường học

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ đầu tháng 8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục huy động toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên thực hiện công tác chuẩn bị cho năm học mới. Các trường đã tiến hành vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc khuôn viên trường, lớp; chuẩn bị các điều kiện phòng dịch khi học sinh tựu trường, như dung dịch sát khuẩn, xà phòng, nước rửa tay, nước uống, thiết bị đo thân nhiệt; quản lý tình hình sức khỏe đối với cán bộ, giáo viên và học sinh.

Ngày 6/9, 821 trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Tất cả các đơn vị trường học không tổ chức khai giảng tập trung đông người, thay vào đó tổ chức khai giảng trong phạm vi lớp học, thời gian không quá 30 phút trong tiết học đầu tiên của năm học mới 2021 - 2022.

Tại Trường Tiểu học xã Quyết Tiết, huyện Quản Bạ, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được nhà trường đặc biệt quan tâm. Năm học này, trường có 498 học sinh, trong đó có 126 em ở các thôn xa trung tâm xã về học bán trú. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong điều kiện học sinh ăn, ngủ tập trung, nhà trường thường xuyên vệ sinh môi trường, khử khuẩn khu bếp ăn, nhà ở, đồng thời bảo đảm nguồn dinh dưỡng cho học sinh trong mỗi bữa ăn.

Hà Giang chủ động phòng dịch và tăng cường dạy môn chính -0

Bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại Trường Tiểu học xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ.

Ông Phạm Như Ý, Hiệu trường Trường Tiểu học xã Quyết Tiến cho biết: “Đối với các em nhỏ về học bán trú, những năm học trước, bố mẹ các em thường xuyên xuống trường để hỗ trợ các em tắm giặt hằng ngày. Từ đầu năm học này, để phòng dịch, nhà trường chỉ cho phép bố hoặc mẹ xuống khu nội trú hỗ trợ các em 2 buổi/tuần. Cùng với đó là tăng cường cắt cử giáo viên giám sát khu nội trú để hỗ trợ học sinh”.

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được nhà trường chủ động thực hiện ngay từ đầu năm học. Trường hiện có 588 học sinh, trong đó có 305 học sinh bán trú và đa phần là con em người dân tộc Mông, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.

Do đó, để các em thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động liên hệ với các tổ chức từ thiện hỗ trợ học sinh khẩu trang. Trích nguồn kinh phí để mua các thiết bị cần thiết cho phòng dịch như nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, thuốc sát khuẩn để vệ sinh trường, lớp, nhà lưu trú, bếp ăn.

Thầy Trần Văn Nguyện, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Sủng Trà cho biết: “Học sinh trong trường đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, do đó nhà trường đã trích kinh phí và huy động nguồn xã hội hóa để trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang cho học sinh”.

Hiện nay, tỉnh Hà Giang đón gần 3.000 lao động ở các tỉnh phía nam về quê, đến thời điểm hiện tại, tất cả số lao động trên đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, trong đó có hơn 250 lao động đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Đa phần lao động từ miền nam về quê đều sinh sống ở các xã vùng cao, do đó Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các trường tuyên truyền, hướng dẫn học sinh công tác phòng, chống dịch, mỗi học sinh là một tuyên truyền viên chống dịch tại gia đình. Bên cạnh đó, các trường cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để theo dõi người lao động là cha, mẹ học sinh từ miền nam về quê để chủ động thực hiện phòng, chống dịch.

Tăng cường dạy các môn chính khóa

Hà Giang là tỉnh miền núi, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, điều kiện kinh tế của người dân còn nghèo nên việc học trực tuyến sẽ rất khó triển khai khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Do đó, trong thời điểm Hà Giang đang là vùng xanh an toàn, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh coi đây là thời gian vàng để học trực tiếp và đẩy nhanh chương trình học đối với các môn chính khóa. Tạm dừng các hoạt động ngoại khóa, tranh thủ thời gian an toàn để dạy học trực tiếp các kiến thức cốt lõi.

Từ chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, tất cả các trường trên địa bàn tổ chức học tăng cường các môn chính khóa mỗi tuần không quá 2 buổi, mỗi buổi không quá 3 tiết (tiết tăng cường dạy kiến thức mới môn chính khóa). Các trường cũng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học theo hướng chủ động, linh hoạt, tinh giản. Dạy học những nội dung cốt lõi, phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Lãnh đạo các trường căn cứ vào điều kiện thực tế, xây dựng và chỉ đạo kế hoạch tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm sức khỏe, tránh áp lực, quá tải cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và người học.

Bà Thái Thị Mai Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1-5, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên cho biết: “Nhà trường đẩy nhanh chương trình học theo thực tế các lớp. Mặc dù việc học tăng cường có áp lực cho giáo viên và học sinh nhưng nhà trường đã tuyên truyền, động viên giáo viên và học sinh cùng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ dạy và học. Nhà trường cũng cắt giảm các tiết học ngoại khóa để dành thời gian cho việc dạy học tăng cường các môn chính”.

Thầy Trần Văn Nguyện, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Sủng Trà cho biết: “Nhà trường cũng cắt giảm tất cả các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp để tránh tụ tập đông người và để dành thời gian tăng cường dạy các môn chính khóa. Toàn bộ thời gian biểu được trường sắp xếp linh hoạt, ưu tiên lựa chọn nội dung cốt lõi để dạy học. Với cách làm như vậy, nhà trường có thể chủ động cho học sinh nghỉ học khi có dịch xảy ra nhưng vẫn bảo đảm kiến thức mới cho học sinh.

Cho đến thời điểm này, dù mới bước vào năm học mới được hơn 1 tháng nhưng hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã dạy tăng cường các môn chính khóa nhanh hơn chương trình từ 1 đến 2 tuần. Nhiều trường bắt đầu tổ chức thi giữa kỳ cho học sinh.

Các môn chính khóa sẽ được đẩy nhanh. Do đó, khi có dịch xảy ra thì các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học nhưng vẫn bảo đảm tiếp thu đủ lượng kiến thức các môn học chính. Còn đến cuối năm học, nếu tình hình dịch bệnh trên địa bàn được khống chế, các trường sẽ phân loại học sinh để thực hiện bồi dưỡng đối với học sinh.

Các môn chính khóa sẽ được đẩy nhanh. Do đó, khi có dịch xảy ra thì các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học nhưng vẫn bảo đảm tiếp thu đủ lượng kiến thức các môn học chính. Còn đến cuối năm học, nếu tình hình dịch bệnh trên địa bàn được khống chế, các trường sẽ phân loại học sinh để thực hiện bồi dưỡng đối với học sinh

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang
Nguyễn Thế Bình

Năm học 2021 - 2022, tỉnh Hà Giang có 821 cơ sở giáo dục các cấp với gần 260 nghìn học sinh. Mục tiêu của trường trong năm học này là học thật, thi thật, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Đến trường an toàn trong đại dịch