Lo ngại Omicron, Philippines tạm ngừng mở cửa với du khách quốc tế

NDO -

Chính phủ Philippines ngày 29/11 thông báo tạm ngừng quyết định mở cửa đón khách du lịch quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19. Quyết định được đưa ra trong nỗ lực ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập vào quốc gia này khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 chưa đạt mục tiêu. 

Hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Boracay của Philippines tiếp tục vắng khách quốc tế (Ảnh: REUTERS)
Hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Boracay của Philippines tiếp tục vắng khách quốc tế (Ảnh: REUTERS)

Cùng với quyết định tạm ngừng mở cửa đón du khách, chính phủ nước này cũng công bố chiến dịch tiêm chủng kéo dài 3 ngày cho 9 triệu thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên nhằm tăng tốc phủ vaccine toàn dân.

Cho đến nay, Philippines chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 do biến chủng Omicron gây ra.

Tuần trước, Manila đã thông báo các kế hoạch mở cửa biên giới đón du khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 từ 1/12.

Tuy nhiên, nhóm đặc trách về Covid-19 của chính phủ Philippines đã đảo ngược quyết định này vào cuối tuần khi nước này ngừng các chuyến bay từ 7 quốc gia châu Âu. Trước đó, nước này cũng ngừng các chuyến bay từ một số quốc gia châu Phi.

Quyết định mới nhất này đã giáng một đòn mạnh vào các công ty du lịch vốn đang lao đao vì lượng khách quốc tế sụt giảm và các lệnh hạn chế du lịch nội địa kể từ khi biên giới đóng cửa từ tháng 3/2020.

Du lịch là một động lực chính của nền kinh tế Philippines, chiếm gần 13% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019. Số liệu thống kê cho thấy, trước đại dịch, năm 2019 quốc đảo Đông Nam Á này đã thu hút hơn 8 triệu du khách quốc tế.

Mức đóng góp của du lịch cho GPD toàn quốc đã giảm xuống còn 5,4% vào năm ngoái khi lượng khách du lịch giảm sâu tới 82% xuống còn 1,48 triệu người.

Chính phủ Philippines đã nới lỏng các hạn chế trong những tuần gần đây khi tỷ lệ lây nhiễm hằng ngày ở mức thấp nhất kể từ đầu năm và tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc tăng lên.

Nhưng sự xuất hiện của biến chủng Omicron khó lường làm gia tăng lo ngại rằng các lệnh hạn chế có thể được tái áp dụng.

Cho tới nay, 1/3 trong tổng số 110 triệu dân nước này đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19. Philippines đã ghi nhận hơn 2,8 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 48 nghìn ca tử vong.