Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, trong tháng 10/2023, thành phố có gần 3.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Số vốn đăng ký mới đạt 25.700 tỷ đồng, tăng 29%. Lũy kế 10 tháng năm 2023, thành phố có 26.500 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 261.000 tỷ đồng, tăng 6% về số doanh nghiệp, nhưng giảm 8% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, có 7.600 doanh nghiệp hoạt động trở lại, giảm 13%; 18.500 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 25%; có 3.100 doanh nghiệp giải thể, tăng 3%. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được duy trì 100%, bảo đảm chất lượng và đúng hạn.
12 sự cố sạt lở bờ bãi sông
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 12 sự cố liên quan đến hệ thống đê, kè, sạt lở bờ bãi sông. Trong đó, có chín sự cố đê điều, một sự cố công trình kè, một sự cố bờ bãi sông và một sự cố liên quan đến điếm canh đê. Theo đánh giá, một trong những nguyên nhân là do từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra nhiều trận mưa lớn, gây ảnh hưởng đến hệ thống công trình đê, kè, bờ bãi sông. Ban Duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội đang tiếp tục phối hợp, đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công tập trung triển khai các dự án khắc phục sự cố đê, kè, sạt lở bờ bãi sông. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra hệ thống đê, kè, cống, sạt lở bờ bãi sông cũng được các Hạt quản lý đê địa phương thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố, hư hỏng công trình đê điều.
Từ ngày 1/11, tiếp tục rào chắn phục vụ thi công trên đường Âu Cơ
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ phục vụ dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên (đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân). Thời gian phân luồng giao thông dự kiến bắt đầu từ ngày 1/11/2023 đến hết 30/6/2024. Theo phương án này, trên đường Âu Cơ (đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu) tiếp tục rào chắn cố định tại vị trí cách mép hè bên trái tuyến 2m (hướng từ trung tâm thành phố đi cầu Nhật Tân), bảo đảm phần đường còn lại tối thiểu 6-7m. Trên đường dân sinh (đường 5m) phía trong đê, tổ chức rào chắn cố định tại vị trí cách mép chân ta-luy đê 2m, bảo đảm phần đường còn lại rộng tối thiểu 3-3,5m. Trên đoạn đường mới thi công xong, bề rộng mặt đường lưu thông rộng 8m, tổ chức cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ trung tâm thành phố đi cầu Nhật Tân. Đoạn đường Âu Cơ hiện hữu, bề rộng mặt đường lưu thông 6-7m tổ chức cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ cầu Nhật Tân đi trung tâm thành phố. Đoạn đường dân sinh (đường 5m) phía trong đê (bề rộng mặt đường lưu thông 3-3,5m) tổ chức cho xe máy, xe thô sơ lưu thông một chiều theo hướng từ cầu Nhật Tân đi trung tâm thành phố. Trên phố Quảng An tổ chức giao thông một chiều cho xe ô-tô theo hướng từ Xuân Diệu đến Đặng Thai Mai. Các phương tiện khác di chuyển hai chiều. Cấm phương tiện đỗ, dừng cả hai chiều trên phố Từ Hoa, đường Âu Cơ, phố Xuân Diệu.
Nâng cao số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, trợ cấp
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, theo chỉ tiêu thành phố giao, đến cuối năm 2025, tỷ lệ người dân sau độ tuổi nghỉ hưu hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hưu trí, xã hội đạt 55%. Đến nay, thành phố đã đạt tỷ lệ 51,5%, vượt chỉ tiêu năm 2023. Tất cả người thụ hưởng được nhận lương hưu, trợ cấp đều đặn hằng tháng qua tài khoản cá nhân hoặc tại những địa điểm thuận lợi. Chín tháng năm 2023, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã chi trả 28.668 tỷ đồng tiền lương hưu, trợ cấp cho hơn 581.000 người thụ hưởng; còn hơn 11.000 người chưa nhận do chuyển địa chỉ hoặc vì những lý do cá nhân. Hiện nay, thành phố cơ bản không còn hộ gia đình có thành viên là người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo. Trường hợp người cao tuổi cô đơn, không có nơi nương tựa được đưa vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội.