Tìm giải pháp giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường ASEAN

NDO - Ngày 8/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động” với sự tham dự của hơn 100 đại biểu nhằm cung cấp một góc nhìn và nghiên cứu sâu hơn về các xu hướng chính trong thương mại nội địa ASEAN.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo.
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã cùng nhau trao đổi về những cơ hội mới nổi bật trong thương mại xuyên biên giới, đặc biệt với khu vực các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đề cập, nhấn mạnh về những cơ hội mới từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cũng như các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) liên quan như: Hiệp định Đầu tư Toàn diện ASEAN (ACIA), Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN (ATISA).

Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong giai đoạn 2010-2021, thương mại giữa Việt Nam và ASEAN đã có sự tăng trưởng vượt bậc, trong đó xuất khẩu tăng từ 9,3 tỷ USD năm 2010 lên mức 29,1 tỷ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, do lượng hàng xuất khẩu này chủ yếu đến từ các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, chúng ta cần thực hiện nhiều hơn các biện pháp nhằm khuyến khích và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp của cả nước, hướng tới đạt được những đột phá trong giai đoạn tới.

Tìm giải pháp giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường ASEAN ảnh 1

Các đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm tại hội thảo.

Trong đó, Hiệp định ATISA ký kết vào năm 2019 được đánh giá là một động lực quan trọng giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn thương mại nội khối ASEAN.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp đánh giá: "Hội nhập kinh tế nói chung và hợp tác ASEAN nói riêng mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế. Tính đến tháng 2/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào ASEAN đạt khoảng 2,85 tỷ USD. Tuy nhiên, các kết quả đạt được ở trên chưa phản ánh hết tiềm năng phát triển giao thương giữa các nước ASEAN".

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc tận dụng các cơ hội này, vì vậy việc hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các nền tảng số cũng như kỹ năng tìm kiếm thị trường thông qua các mạng lưới ngay trong chính khu vực ASEAN là mục tiêu của Cục Phát triển doanh nghiệp và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ tại Hội thảo này.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp

Bà Sita Zimpel, Giám đốc Dự án của GIZ chịu trách nhiệm phát triển ASEAN Access và Cổng Thông tin doanh nghiệp AED bày tỏ: "Chúng tôi tin rằng thị trường ASEAN còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt là theo Hiệp định ATISA. Từ đó chúng tôi tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể tiếp cận những thông tin thị trường đáng tin cậy, hình thành mạng lưới cần thiết cũng như chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ASEAN".

Tại hội thảo, Cổng Thông tin doanh nghiệp (https://business.gov.vn) đã giới thiệu là trang kết nối thông tin điện tử, cung cấp các thông tin, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhằm khai thác phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.

Cổng thông tin ASEAN Access hiện có hơn 3.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành viên đăng ký, cùng với gần 50 đối tác mạng lưới và nhà cung cấp dịch vụ.