Tiết kiệm điện để phát triển kinh tế

Thực hiện Quyết định số 280/QÐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, 5 năm qua, Tổng công ty Ðiện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ kỹ thuật, tài chính nhằm khuyến khích khách hàng, người dân cùng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực.
0:00 / 0:00
0:00

Trong ngôi nhà đang sửa chữa, ông Ngô Thiện Chính, người dân thị trấn Khe Sanh, huyện miền núi Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) trao đổi với nhóm thợ về việc thay thế đường dây, thiết bị điện đã cũ hoặc có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng bằng thiết bị mới có nhãn sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu suất cao.

Gạt những giọt mồ hôi lăn dài trên má, ông Chính khoe: Ngay khi chuẩn bị sửa nhà, tôi ghé qua chi nhánh điện nhờ tư vấn về hệ thống điện trong nhà, và được hướng dẫn chi tiết, cụ thể về các loại thiết bị mới, an toàn và tiết kiệm điện hơn. Mấy tấm pin năng lượng mặt trời lắp trên mái nhà cũng được kết nối với hệ thống điện trong nhà, cho nên tiền điện giảm hẳn so với trước đây.

Trong khu phố, thị trấn, những gia đình nghèo, hộ chính sách, hoàn cảnh khó khăn được Ðiện lực Khe Sanh hỗ trợ miễn phí thay đường dây, bóng đèn tiết kiệm điện, hướng dẫn cụ thể, chi tiết cách dùng điện an toàn, tiết kiệm nhất, vì vậy người dân rất phấn khởi và yên tâm. Giám đốc Công ty Ðiện lực Quảng Trị Phan Văn Vĩnh cho biết: Chúng tôi luôn chú trọng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ, tích hợp các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình công cộng, chiếu sáng đô thị.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào tiết kiệm điện lan tỏa đến từng người dân, cơ quan, đơn vị, đóng góp lớn trong bảo đảm vận hành an toàn lưới điện, an ninh năng lượng, nhất là thời điểm Quảng Ngãi bước vào đợt nắng nóng trên diện rộng và kéo dài. Bà Hà Thị Thu Trang, người dân phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi nói: Gia đình tôi luôn nhắc nhau khi ra khỏi phòng là tắt điện, quạt, điều hòa… ban ngày thì mở cửa thông thoáng, thay thế thiết bị mới, tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, cho nên tiết kiệm được khoảng 300 nghìn đồng tiền điện so với trước.

Theo bà Lê Thị Phương Cẩm, Phó Tổng giám đốc EVNCPC, để người dân chủ động tiết kiệm điện, các đơn vị thành viên của EVNCPC đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện. Ðối với khách hàng cá nhân có chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện”, 200 hộ thực hiện tốt được trao thưởng. Cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn-Tiết kiệm-Hiệu quả” và thông điệp “Tiết kiệm điện-thành thói quen” đã lan tỏa trong hàng nghìn trường học các cấp và người dân.

Thầy Hồ Văn Duy, Tổng phụ trách Ðoàn Ðội, Trường THCS Nguyễn Nghiêm, thành phố Quảng Ngãi chia sẻ: Cuộc thi đã giúp các em nắm vững kiến thức, hiểu biết về sử dụng điện an toàn, hiệu quả, từ đó, mỗi học sinh trở thành một tuyên truyền viên về ý thức sử dụng điện trong gia đình, cộng đồng dân cư.

Ðối với khách hàng là cơ quan nhà nước; đơn vị chiếu sáng công cộng, sản xuất, kinh doanh… Ðiện lực phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể về giải pháp tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí, như bố trí thời gian sản xuất vào giờ thấp điểm, cải tạo nhà xưởng, cơ sở sản xuất, trụ sở làm việc để lấy ánh sáng, không khí tự nhiên, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, tổn thất điện cao; ký cam kết thực hiện các chỉ tiêu tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ; lồng ghép với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và chương trình Tri ân khách hàng của ngành điện.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Nhà máy Tinh bột sắn Gia Lai chia sẻ: Ngoài việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật, nhà máy còn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công nhân nâng cao ý thức tiết kiệm điện, bảo dưỡng định kỳ, hạn chế khởi động máy vào giờ cao điểm, không để động cơ chạy không tải; tắt đèn chiếu sáng những khu vực không cần thiết… Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2024, nhà máy đã tiết kiệm được 10.429 kWh điện, cao hơn 15% so với cùng kỳ năm 2023.

EVNCPC cũng chú trọng hỗ trợ sửa chữa điện miễn phí cho các trường học, doanh nghiệp, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cử chuyên gia đến làm việc với các nhà sản xuất hoặc đơn vị cung cấp giải pháp tiết kiệm điện để thỏa thuận hợp tác, tài trợ bóng đèn LED cho các bệnh viện, trường học, khu ký túc xá,... hỗ trợ công lắp đặt cho khách hàng khi thay thế.

Trong năm 2023, EVNCPC đã hỗ trợ sửa chữa điện cho 692 hộ gia đình chính sách, thực hiện thay mới 833 đèn LED và 215 đèn Compact theo chương trình “thắp sáng đường quê”; phối hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức tập huấn, truyền thông “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả” với hơn 150 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn các tỉnh khu vực miền trung-Tây Nguyên tham gia giao lưu, trao đổi với các khách mời là đại diện của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức sử dụng điện tiết kiệm đối với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tại khu vực miền trung-Tây Nguyên; các cán bộ quản lý năng lượng tại các cơ quan, đơn vị hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm, mạnh dạn đề xuất những giải pháp giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có chính sách hợp lý về năng lượng, ứng dụng thành công những giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.