EVNCPC tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện ngay từ đầu mùa khô năm 2024, Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) đã tích cực triển khai thực hiện triệt để các giải pháp tiết kiệm điện, góp phần bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục trong các tháng cuối năm 2023 và năm 2024, nhất là trong mùa nắng nóng.
0:00 / 0:00
0:00
Công nhân điện lực miền trung nâng cấp, sửa chữa lưới điện bảo đảm vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả.
Công nhân điện lực miền trung nâng cấp, sửa chữa lưới điện bảo đảm vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả.

Ngày từ đầu năm 2024, tất cả các đơn vị thành viên của EVNCPC đã triển khai kế hoạch cụ thể về việc sẵn sàng cung ứng điện trong mùa nắng nóng, nhất là giai đoạn cao điểm từ tháng 4 đến tháng 7.

Mỗi cán bộ, công nhân viên ở từng đơn vị được quán triệt và thực hiện triệt để các giải pháp tiết kiệm điện tại trụ sở, cơ quan, đơn vị, gia đình và khách hàng do đơn vị quản lý. Tại các công ty điện lực, mục tiêu đặt ra trong năm 2024 là tiết kiệm tối thiểu 2,1% tổng điện năng tiêu thụ.

Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc EVNCPC đã phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với chính quyền và các Sở công thương tỉnh, thành phố trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tiết kiệm điện; tham mưu cho UBND các cấp chỉ đạo và điều hành công tác tiết kiệm điện trên địa bàn. Hằng ngày, các đơn vị điện lực theo dõi chặt chẽ trên hệ thống, khi phát hiện khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng bất thường so với cùng kỳ, sẽ gửi ngay thông báo đến khách hàng bằng văn bản, hoặc qua tin nhắn, điện thoại, mạng xã hội…

Theo Giám đốc PC Đà Nẵng Lê Hồng Cương, chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện” và “Gia đình xanh” Điện lực Đà Nẵng được triển khai thường xuyên, hiệu quả, góp phần xây dựng mô hình gia đình, tổ dân phố có lối sống xanh, sạch, văn minh và hiện đại thông qua sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.

Công ty Điện lực Đà Nẵng và các đơn vị trực thuộc cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng là hộ gia đình các giải pháp tiết kiệm điện đơn giản, thông minh và hiệu quả nhất trên nhiều nền tảng như trang web, phần mềm trên máy tính, điện thoại, mạng xã hội… với việc tương tác nhiều chiều, như hội thảo trực tuyến, trao đổi, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, thay thế các thiết bị điện quá cũ, lỗi thời, dễ hư hỏng, sự cố…; cùng khách hàng chia sẻ giải pháp, cách làm hay trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong từng hộ gia đình…

Thông qua đó, nhiều gia đình tham gia đã nắm vững và áp dụng các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Quốc Tuấn, trú tại 02 Lê Bình, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà cho biết: Sau khi được chia sẻ, hướng dẫn các biện pháp tiết kiệm điện, bản thân ông cũng như các thành viên khác trong gia đình và những người thuê trọ thường xuyên thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như tắt đèn, điều hòa, bình nước nóng mỗi khi không sử dụng, thay thế các bóng đèn cũ bằng đèn LED, trồng cây xanh, phân loại rác... Chỉ sau vài tháng thực hiện, lượng điện tiêu thụ giảm rõ rệt, trong tháng 4 vừa qua, lượng điện giảm gần 10% so với tháng 4/2023.

Ông Ngô Tấn Cư, Tổng Giám đốc EVNCPC cho biết: Lãnh đạo EVNCPC đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị thành viên phối hợp cùng chính quyền và các Sở công thương tỉnh, thành phố trên địa bàn để rà soát việc thực hiện các quy định về tiết kiệm điện, tổ chức làm việc, trao đổi với khách hàng có lượng điện tiêu thụ lớn về việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả, thiết thực, trách nhiệm.

Các đơn vị điện lực cũng đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của các chương trình tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải điện phù hợp với nhu cầu và thực tế của việc cung ứng điện trong từng thời điểm. Nhiều đơn vị đã xây dựng các ấn phẩm điện tử tuyên truyền về tiết kiệm điện, như cẩm nang, video clip, slide, đồ họa thông tin (infographic), tranh cổ động, bài viết chuyên sâu, banner… về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời phổ biến tới khách hàng, người dân các chủ trương, quy định của Chính phủ về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, các quy định về xử phạt khi không thực hiện tiết kiệm điện.

Thông qua mạng xã hội và các nền tảng số khác để khai thác tối đa các phương thức truyền thông trực tuyến với mức độ lan tỏa nhanh và rộng như YoutTube, TikTok,… để người dân, khách hàng dễ dàng tiếp cận, hiểu và thực hiện việc tiết kiệm điện.

Các đơn vị điện lực cũng chủ động theo dõi, gửi thông tin, tư vấn khách hàng về mức độ tiêu thụ điện, kèm theo khuyến cáo, tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện qua các kênh email, Facebook, Zalo, tin nhắn, Tổng đài chăm sóc khách hàng, hoặc tổ chức các hội nghị chuyên đề, phối hợp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức hội và hiệp hội ngành nghề để giới thiệu, tư vấn cho các khách hàng về tiết kiệm điện.

Đến nay, 100% các nhóm khách hàng là đơn vị hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sản xuất công nghiệp, kinh doanh dịch vụ… đã ký cam kết với Điện lực về thực hiện các chỉ tiêu tiết kiệm điện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ nêu tại Chỉ thị 20.

Đối với khách hàng là doanh nghiệp sản xuất có mức tiêu thụ lớn (từ 1 triệu kWh/năm trở lên), các đơn vị điện lực đều cử người đến làm việc trực tiếp, tuyên truyền và cung cấp kế hoạch sử dụng điện năm 2024, các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; khuyến khích tất cả các khách hàng ký các thỏa thuận về đăng ký công suất, điện năng sử dụng của từng tháng trong năm 2024 sát với tình hình thực tế và nhu cầu sử dụng; để từ đó xây dựng phương án tiết giảm công suất khi hệ thống lưới điện gặp khó khăn trong cung ứng. Kết quả thực hiện tiết kiệm điện của khách hàng theo cam kết, thỏa thuận cũng được cập nhật thường xuyên trên hệ thống theo dõi, báo cáo của Tổng công ty Điện lực Miền Trung và các đơn vị ký hợp đồng mua bán trực tiếp.