Tiếp tục sạt lở trên Quốc lộ 4D

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên Quốc lộ 4D tiếp tục xảy ra sạt lở lớn tại km85+660 và km75+80 thuộc địa phận xã Sơn Bình huyện Tam Đường, gần khu du lịch Cầu kính rồng mây. Các phương tiện từ Lai Châu đi Sa Pa (Lào Cai) và ngược lại không thể di chuyển.
Điểm sạt lở tại km85+660 gây ách tắc giao thông kéo dài.
Điểm sạt lở tại km85+660 gây ách tắc giao thông kéo dài.

Như đã đưa tin, do ảnh hưởng của bão số 3, chiều 8/9, trên Quốc lộ 4D xuất hiện nhiều điểm sạt lở phải đến 20 giờ 30 phút tối cùng ngày mới được khắc phục thông đường.

Tuy nhiên sáng nay, 9/9, giao thông giữa tỉnh Lai Châu và Lào Cai tiếp tục bị chia cắt bởi 2 điểm sạt lở lớn tại km85+660 và km75+80. Đặc biệt, điểm sạt tại km85+660 có chiều dài khoảng 60m, với khối lượng đất, đá khoảng 4.500m3.

Đại diện Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng Cầu đường 3, đơn vị phụ trách công tác khắc phục sạt lở trên tuyến cho biết, đơn vị đã tập kết máy móc, phương phương tiện để tập trung khắc phục. Tuy nhiên, do khu vực đổ thải ngang đang vướng vào khu đất của dân, nên phương án đổ thải phải di chuyển gần 10km. Nếu thời tiết thuận lợi, cũng phải đến trưa nay mới có thể thông đường.

Tiếp tục sạt lở trên Quốc lộ 4D ảnh 2

Sạt lở gây ách tắc giao thông nhiều giờ trên Quốc lộ 4H.

Đêm qua và rạng sáng nay trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiếp tục ghi nhận mưa trên diện rộng, với lượng mưa đo được trong 24 giờ qua (từ 5 giờ ngày 8/9 đến 5 giờ ngày 9/9) đạt hơn 100mm; đặc biệt có nơi ghi nhận lượng mưa trên dưới 150mm như Phúc Than, Phu Nậm Sáp (Than Uyên); Sin Suối Hồ, Bản Lang (Phong Thổ); Trung Đồng, Pắc Ta (Tân Uyên)…

Trong 6 giờ tới trên địa bàn vẫn tiếp tục có mưa, với lượng mưa tích lũy từ 10-30mm, có nơi hơn 40mm, gây nguy cơ lũ quét trên; sạt lở đất, sụt lún tại khu vực các huyện Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên và thành phố Lai Châu.

Bản tin của Đài khí tượng thủy văn Lai Châu cảnh báo, tác động của lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội của địa phương.