Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất hiện có 29 tuyến với tổng chiều dài gần 50 km. Trong đó, đô thị Vạn Tường 15 tuyến và 14 tuyến trong Khu kinh tế Dung Quất. Hầu hết các tuyến đường đều được xây dựng đã lâu, quy mô đầu tư tương đối nhỏ, thiếu đồng bộ, tính kết nối chưa cao.
Đáng lo ngại, nhiều tuyến đường chưa có vỉa hè mà chỉ là lề đất, bề mặt đường nhỏ so với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông; một số tuyến có độ dốc lớn, bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà và rạn nứt mặt đường, thiếu hệ thống chiếu sáng, hệ thống thoát nước dọc hai bên đường không có hoặc bị xuống cấp, khả năng thoát nước vào mùa mưa kém, gây ngập úng nền mặt đường. Thực trạng này ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
Việc tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp và công trình trọng điểm quốc gia đang hoạt động và xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, thiết bị, vật liệu xây dựng trên các tuyến đường giao thông ngày càng tăng, lưu lượng xe tải vận chuyển lớn làm ảnh hưởng đến kết cấu nền mặt đường của hệ thống hạ tầng giao thông. Nhiều tuyến đường bị các phương tiện tải trọng lớn “băm nát” để lại hậu quả “nắng bụi, mưa bùn”, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, nhất là vào ban đêm khiến người dân ám ảnh mỗi khi đi lại trên đường.
Theo Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, các tuyến trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất phức tạp về an toàn giao thông, gồm: tuyến Dốc Sỏi-Dung Quất, Trì Bình-Dung Quất và Quốc lộ 24C từ xã Bình Trị đến khu vực cảng PTSC, cảng Gemadept, cảng Hào Hưng... Trên các tuyến đường này, mật độ xe tải vận chuyển hàng hóa rất lớn. Đặc biệt, từ khi dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 triển khai xây dựng và những thời điểm có tàu vận chuyển gỗ dăm cập cảng PTSC, Gemadept, Hào Hưng thì số lượng xe tải chở nguyên, vật liệu, đất, đá, dăm gỗ tham gia giao thông tăng cao.
Ngoài ra, tình trạng phương tiện dừng, đỗ bốc dỡ hàng hóa không đúng quy định trên một số tuyến đường vẫn xảy ra; nạn lấn chiếm lòng, lề đường, dựng các lều quán buôn bán phục vụ nhu cầu của công nhân, người lao động chưa được xử lý triệt để; một số đơn vị thi công xây dựng, sản xuất, kinh doanh vận tải chưa có ý thức tự giác chấp hành pháp luật, chưa quan tâm, chú trọng đúng mức đến các vấn đề trật tự, an toàn giao thông cũng như công tác quản lý giáo dục đội ngũ lái xe khiến tình hình trật tự, an toàn giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất diễn biến phức tạp, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.
Trước thực trạng trên, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi thường xuyên chỉ đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Bình Sơn huy động tối đa phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại địa bàn Khu kinh tế Dung Quất. Cụ thể, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với các cơ sở kinh doanh buôn bán không lấn chiếm, sử dụng lòng đường, vỉa hè để buôn bán, Công an tỉnh Quảng Ngãi còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 543 ca tuần tra, kiểm soát, lập biên bản 1.248 trường hợp, phạt tiền gần 5 tỷ đồng (tăng 461 trường hợp, tăng 58,5% so với cùng kỳ năm 2023); tước 304 giấy phép lái xe và tạm giữ 572 giấy tờ xe, tạm giữ 790 phương tiện; xử phạt vi phạm qua hình ảnh 182 trường hợp với tổng số tiền 464,4 triệu đồng.
Mặc dù các cơ quan chức năng đã triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, song tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất tiếp tục diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn vẫn gia tăng. Để giảm tai nạn giao thông tại Khu kinh tế Dung Quất, thời gian tới, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, bảo đảm khép kín tuyến, địa bàn Dung Quất để xử lý các hành vi vi phạm như: chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ quy định... Đồng thời, Công an tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh rà soát, tham mưu khắc phục xóa bỏ các “điểm đen”, tụ điểm phức tạp về an toàn giao thông; nghiên cứu lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tại các khu vực đông dân cư, khu vực phức tạp về trật tự, an toàn giao thông; sơn gờ giảm tốc và lắp đặt biển báo hiệu đường bộ tại vị trí tuyến đường giao nhau giữa Quốc lộ 24C và đường liên thôn hướng lên mỏ đá Thượng Hòa, xã Bình Trị…
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phong, mật độ phương tiện lưu thông tại Khu kinh tế Dung Quất rất cao nhưng hạ tầng giao thông lại đầu tư chưa đồng bộ, tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán tiếp diễn là thực trạng cần nhanh chóng tháo gỡ, giải quyết. “Trước mắt, Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn cần chỉ đạo các xã nằm trong địa bàn Khu kinh tế Dung Quất thường xuyên ra quân, xử lý nghiêm tình trạng tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi sớm phê duyệt dự án sửa chữa, mở rộng và nâng cấp một số tuyến đường trên địa bàn Dung Quất với tổng vốn đầu tư khoảng 350 tỷ đồng để Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi triển khai thi công”, đồng chí Nguyễn Phong đề nghị.