Thuyền viên đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng của Tổ chức Hàng hải quốc tế

NDO -

Thuyền viên Trần Văn Khôi, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam sẽ nhận Giải thưởng IMO năm 2021 về "Hành động dũng cảm đặc biệt" trên biển vì đã cứu được bốn người sống sót trong vụ việc tàu hàng VIETSHIP 01 bị chìm tháng 10/2020 trong thời tiết khắc nghiệt và biển động.

Thuyền viên Trần Văn Khôi đi cứu nạn tàu hàng VIETSHIP 01 bị chìm tháng 10/2020.
Thuyền viên Trần Văn Khôi đi cứu nạn tàu hàng VIETSHIP 01 bị chìm tháng 10/2020.

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vừa công bố giải thưởng "Hành động dũng cảm đặc biệt" năm nay dành cho ông Trần Văn Khôi, thuyền viên tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam

Trước đó, sáng 8/10, tàu VIETSHIP 01, neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt thì bị nước lũ cuốn trôi ra biển và mắc cạn. Tàu VIETSHIP 01 với chín người trong khi trôi dạt đã cứu vớt ba thuyền viên của tàu VIETSHIP TK 12 bị chìm trước đó.

Trong ngày 9/10, bốn thuyền viên trên bơi được vào bờ, tám thuyền viên còn lại bám vào phần nổi của chiếc tàu, đang cố gắng cầm cự. Sáng ngày 10/10, lực lượng cứu nạn gồm bốn ngư dân dày dạn kinh nghiệm đi trên tàu cá, vượt sóng dữ cố gắng tiếp cận tàu bị nạn. Khi tiếp cận tàu VIETSHIP 01 do sóng to tàu cá bị lật chìm, ba thuyền viên bám leo lên tàu còn một người bơi được về bờ.

Thuyền viên đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng của Tổ chức Hàng hải quốc tế -0
 Hình ảnh thuyền viên Trần Văn Khôi và đồng đội vượt sóng dữ để tiếp cận tàu VIETSHIP 01.

Lúc này trên tàu còn 11 người bao gồm tám thuyền viên và ba ngư dân. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ huy tiền phương được thành lập tại hiện trường, các lực lượng tìm mọi phương án, tìm mọi cách để cứu người bị nạn. Chiều 10/10, lúc 15 giờ 15 phút, lực lượng cứu nạn tiếp tục đưa tàu cá cùng bốn người, trong đó có thuyền viên Trần Văn Khôi của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam tham gia chỉ huy trên tàu đã dũng cảm vượt sóng ra tiếp cận tàu VIETSHIP 01.

Đến 15 giờ 45 phút lực lượng cứu nạn đã đưa được hai người về bờ thành công. Lúc này trên tàu VIETSHIP 01 còn chín người trong đó có tám thuyền viên và một ngư dân.

Lực lượng cứu nạn hàng hải và các ngư dân địa phương kỳ cựu thông thuộc dòng chảy của vùng biển cùng nhau cố gắng tiếp cận tàu VIETSHIP 01 bằng ghe đánh cá nhưng không hiệu quả do sóng quá lớn và dòng chảy siết. Lúc này hai thuyền viên trên tàu VIETSHIP 01 do hoảng loạn nên đã nhảy xuống biển, nhận thấy tình huống nguy hiểm, anh Khôi đã liều mình lao xuống nước và bơi ra cứu được hai thuyền viên này đưa về bờ an toàn.

Đến chiều muộn, anh Khôi tiếp tục xung phong điều khiển xuồng cứu nạn cố gắng tiếp cận vị trí bị nạn, biển động dữ dội khiến nước vào làm xuồng cứu nạn chết máy, tròng trành, gặp rủi ro lật bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và kinh nghiệm, anh Khôi cùng các đồng đội đã nhanh chóng khắc phục sự cố động cơ và tiếp tục vật lộn với sóng dữ để tiếp cận tàu Vietship 01, nhưng không thành công.

Lúc này trời đã tối, toàn bộ tổ cứu nạn đã kiệt sức và được lệnh quay trở lại bờ. Hành động cuối cùng của chiến dịch cứu nạn diễn ra vào ngày 11/10/2020, sau khi trực thăng cứu hộ được triển khai đến hiện trường và những người sống sót còn lại đã được đưa đến nơi an toàn.

Anh Khôi nhớ lại: “Ngày hôm sau sóng gió dữ dội hơn, tham gia trực tiếp ở hiện trường hai ngày liên tiếp nên tôi và đồng nghiệp hiểu rõ mức độ nguy hiểm của công tác cứu nạn lần này vì sống chết chỉ cách nhau tích tắc. Với tâm trạng hồi hộp, chúng tôi nổ máy xuồng cứu nạn lao ra biển, mỗi cơn sóng phủ qua xong là một lần chúng tôi biết mình vẫn còn sống. Quãng đường ra khơi đã gian nan nhưng lúc tiếp cận được gần tàu VIETSHIP 01 còn khó khăn hơn nhiều lần”.

3_11-1625621597823.jpg
 Thuyền viên Trần Văn Khôi được Việt Nam nhận giải thưởng của IMO vì lòng dũng cảm, ý chí và sức chịu đựng phi thường.

Lễ trao giải IMO sẽ được tổ chức theo kế hoạch đề xuất bởi Tổng thư ký IMO. Giải thưởng hàng năm này do IMO thành lập nhằm mang lại sự công nhận quốc tế cho những người thực hiện các hành động dũng cảm đặc biệt, thể hiện sự quả cảm xuất sắc trong nỗ lực cứu người gặp nạn trên biển hoặc để ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường đại dương trong tình huống bản thân có khả năng gặp rủi ro hy sinh hoặc thương tích.

Năm nay, tổng số 37 đề cử đã được đề xuất từ 23 quốc gia thành viên và bốn tổ chức phi Chính phủ trong tư cách tham vấn với IMO. Những cá nhân hoặc nhóm đề cử đã được đánh giá bởi Hội đồng Giám khảo. Thành phần của Hội đồng này được chỉ định bởi IMO, họ đã họp trực tuyến cho phiên họp thứ 125 từ ngày 28/6 đến ngày 2/7.

Hội đồng Giám khảo năm nay bao gồm đại diện đến từ Phòng Vận tải biển Quốc tế (ICS), Hiệp hội Hoa tiêu Hàng hải Quốc tế (IMPA), Liên đoàn Các Hiệp hội Thuyền trưởng Quốc tế (IFSMA), Liên minh Cứu nạn Quốc tế (ISU), Liên đoàn Cứu nạn Hàng hải Quốc tế (IMRF) và Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF).

Cuc_truong_Nguyen_Xuan_Sang_trao-1625621666759.jpg
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang trao Thư khen của Hội đồng IMO cho Thuyền trưởng Đinh Xuân Trường năm 2020.

Năm 2020, nhân vật được Việt Nam đề cử lên IMO là ông Đinh Xuân Trường, thuyền trưởng tàu SAR 413 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III cũng đã được Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) gửi Thư khen để ghi nhận sự chuyên nghiệp, quyết tâm và nỗ lực trong vụ việc cứu nạn 11 thuyền viên và hành khách của tàu Đại Hải Phát 17 trong điều kiện thời tiết khó khăn ngày 20/11/2019.