Đây là bảng xếp hạng thương hiệu ô-tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam, dựa trên dữ liệu từ công cụ theo dõi thương hiệu tổng hợp YouGov BrandIndex - thu thập dữ liệu và đo lường nhận thức của công chúng về hơn 400 thương hiệu tại Việt Nam hàng ngày.
Là đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa cho ra mắt bảng xếp hạng thương hiệu xe hơi - Automotive Brand Rankings 2023, đo lường “sức khỏe” các thương hiệu ô-tô tại Việt Nam qua 6 chỉ số sức khoẻ thương hiệu từ YouGov BrandIndex, gồm: Ấn tượng chung, Chất lượng, Giá trị, Danh tiếng doanh nghiệp, Sự hài lòng của khách hàng và Khuyến nghị.
Bảng xếp hạng cho thấy, hãng xe Toyota dẫn đầu bảng, với điểm sức khỏe thương hiệu trung bình là 21. Theo sát là Mercedes-Benz và BMW ở vị trí thứ 2 và thứ 3, với số điểm lần lượt là 20 và 19,5.
Vinfast lọt vào tốp 5 với số điểm 15,8, vượt qua nhiều đối thủ tên tuổi trên thế giới. |
Honda đứng ở vị trí thứ 4 với số điểm 18,9, trong khi VinFast chiếm vị trí thứ 5 với số điểm 15,8, vượt mặt nhiều thương hiệu quốc tế khác trong tốp 10 lần lượt xếp sau, gồm Ford (15,5), Audi (14,7), Hyundai (12,5), Porsche (12,3) và Lexus (12,0).
VinFast làm thương hiệu mạnh ở miền bắc, bán tốt ở miền trung, nhưng chưa nổi bật ở miền nam
Khi xem xét bảng xếp hạng theo từng khu vực, mặc dù Toyota là thương hiệu số 1 tại thị trường miền bắc và miền nam, nhưng bị đối thủ đồng hương Honda vượt mặt ở thị trường miền trung.
Trong khi đó, VinFast có sức khoẻ thương hiệu rất tốt ở thị trường phía bắc, nơi thương hiệu xe hơi Việt đứng ở vị trí thứ 2. VinFast cũng làm ăn tốt ở thị trường miền trung nhưng lại mất vị trí tốp 5 vào tay Ford ở thị trường miền nam.
Các thương hiệu được xếp hạng dựa trên điểm số đo lường sức khỏe thương hiệu tổng quát. Thời gian lấy mẫu từ ngày 31/8/2022 đến ngày 30/8/2023. Tất cả các thương hiệu phải có cỡ mẫu tối thiểu là 100 và đã được theo dõi trong ít nhất 2 năm để được đưa vào bảng xếp hạng.
Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành Decision Lab cho biết, bảng xếp hạng cung cấp đánh giá toàn diện về sức khỏe thương hiệu của các doanh nghiệp ô-tô tại Việt Nam, sử dụng 6 thước đo phản ánh cách người tiêu dùng nhìn nhận và tương tác với sản phẩm của các hãng xe này.
"Bảng xếp hạng cũng cung cấp thông tin để các doanh nghiệp ô-tô hiểu rõ sức khoẻ thương hiệu của họ, so sánh với các đối thủ cạnh tranh và xác định các lĩnh vực cần cải thiện, góp phần giúp các hãng xe hơi đưa ra quyết định tốt hơn và thúc đẩy tăng trưởng trong thị trường Việt Nam năng động", Giám đốc điều hành Decision Lab nhận xét.