Thương hiệu Bùi Văn Ngọ

Từ một cơ sở với quy mô nhỏ, qua 60 năm, sản phẩm của Công ty TNHH Cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ (Long An) chiếm 60-70% thị phần thiết bị chế biến gạo xuất khẩu trong nước và xuất khẩu đến 18 quốc gia.

Sản phẩm của Công ty TNHH Cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ xuất khẩu đến 18 quốc gia.
Sản phẩm của Công ty TNHH Cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ xuất khẩu đến 18 quốc gia.

Lắng nghe cánh đồng

Cơ sở sản xuất đầu tiên do ông Bùi Văn Ngọ sáng lập năm 1955, vỏn vẹn 15 công nhân chuyên sản xuất máy ép mía, máy ép dầu, máy xay lúa… Trong thời gian chiến tranh, dù nhiều lần bị cháy, thay đổi địa điểm nhưng cơ sở vẫn duy trì hoạt động. Đất nước thống nhất, cơ sở Bùi Văn Ngọ gia nhập HTX cơ khí Hậu Giang, rồi HTX giải thể, cơ sở tái thành lập và tiếp tục sản xuất các mặt hàng truyền thống.

Với mong muốn tạo ra những chiếc máy xay xát thích nghi với sản phẩm lúa gạo nước nhà, ông Bùi Văn Ngọ tìm hiểu kỹ thực tế, lắng nghe tiếng nói của người nông dân trên khắp cánh đồng vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Từ đó, cơ sở từng bước cho ra đời những sản phẩm xay xát đáp ứng nhu cầu thực tế sản xuất của cả vùng vựa lúa và nhiều vùng trên cả nước. Năm 1996, sản phẩm của công ty xuất khẩu qua thị trường Thái-lan. Năm 1998, máy xát trắng gạo - sản phẩm của cơ sở Bùi Văn Ngọ được Cục Sở hữu công nghiệp Việt Nam cấp bằng độc quyền sáng chế về buồng xát. Từ sự đột phá này, cơ sở tiếp tục nghiên cứu, cải tiến khâu đánh bóng, tách thóc, đánh dấu sự phát triển của công nghệ xay xát lúa gạo của cơ sở Bùi Văn Ngọ nói riêng và Việt Nam nói chung.

Năm 2001, cơ sở này chuyển thành Công ty TNHH Cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ. Hiện tại, cơ sở sản xuất chính của công ty gồm 12 nhà xưởng, trên diện tích 11 ha với hơn 1.000 công nhân, đặt tại ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Sản phẩm cơ khí Bùi Văn Ngọ đến nay đã xuất khẩu sang 18 quốc gia trên thế giới, tập trung ở thị trường Đông - Nam Á, châu Phi, châu Mỹ… Thời gian tới, công ty đặt mục tiêu chinh phục thị trường các loại máy hỗ trợ sản xuất cà-phê, mè, đậu nành… và chế biến gỗ.

Mô hình cây tre

Ông Bùi Văn Ngọ đam mê cơ khí và hội họa từ nhỏ, có thể đứng vẽ trong suốt tám giờ liền, nên đã trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể tự tin thực hiện giấc mơ của mình. Với ông, tự tin, tự chủ là triết lý làm nghề. Với triết lý đó, những gì vào tay ông Ngọ đều được “Bùi Văn Ngọ hóa”, phải là những sáng tạo của riêng ông chứ không chỉ vẽ lại, sản xuất lại thành quả của người đi trước. Chính vì thế, ông Ngọ luôn tìm ra hướng đi cho mình, luôn lấy hiệu quả khách hàng làm hiệu quả của công ty. Ông xây dựng mô hình cho sự phát triển lâu dài là mô hình cây tre - phát triển từng bước, vững chắc và tre già măng mọc. Triết lý và mô hình phát triển ấy đã được những thành viên trong gia đình kế thừa và thực hiện một cách nghiêm túc. Chính hội họa, âm nhạc đã giúp ông Ngọ cân bằng cảm xúc, có những phút giây thư giãn tốt nhất để luôn đạt hiệu quả cao trong công việc. Những người con của ông cũng được truyền niềm đam mê ấy. Và đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến thành công của thương hiệu Bùi Văn Ngọ.